Ngày 25 tháng 07 năm 2014 Cập nhật hồi 20:00 GMT
Đăng ký nhận tin khuyến mãi:
Phiên bản di động

Hàng hiệu giá béo gây khó cho hàng Việt

Thứ ba, 10/05/2011, 03:24 GMT+7

(Dunghangviet.vn) - Giày dép, túi xách, thắt lưng, phụ kiện làm đẹp, nước hoa... trên thị trường hiện tại đang là "đất sống" của hàng giả, hàng nhái theo các nhãn hiệu thời thượng với mẫu mã phong phú và giá cả rất thấp. Trong khi đó, hàng Việt phải nhọc nhằn chen chân tìm kiếm thị phần.

hàng hệu giá béo, hàng ViệtMua sắm túi xách hàng hiệu "giá bèo" tại một quầy hàng thuê bên ngoài trung tâm thương mại BigC.

200 ngàn một chiếc túi hiệu

Đứng ở một góc đường Hà Huy Giáp vào thứ tư hàng tuần là một chiếu "hàng hiệu" giá rẻ với đủ các loại giỏ xách nhái các thương hiệu nổi tiếng Louis Vuitton, Gucci, Levis... có giá bán từ 150.000 đến 200.000 đồng. Tương tự, một chiếu hàng xén ở chợ Bửu Hòa cũng thường xuyên bày bán các loại giỏ xách, nước hoa và mắt kính nhái y hệt những sản phẩm mà giới thượng lưu cũng dè chừng khi rút hầu bao, cũng với giá trên dưới vài trăm ngàn đồng, trong khi hàng thật chính hãng có thể lên đến cả chục triệu đồng.

Không chỉ chiếm lĩnh thị phần ở các chợ, các shop thời trang, mà ngay cả những trung tâm thương mại lớn như BigC, Co.op Mart, hàng hiệu "giá bèo" cũng có mặt ở những quầy hàng thuê bên ngoài khu vực siêu thị với cách trưng bày rất đẹp, hàng hóa chọn lọc và giá cao hơn.

Chị V., chủ hai shop thời trang trên đường Phạm Văn Thuận, trong đó có một shop chuyên bán giày và túi xách, cho biết: "Hàng thời trang thay đổi rất nhanh về thị hiếu và người tiêu dùng luôn đòi hỏi cái mới, do đó mình buộc phải chọn những mặt hàng cập nhật mẫu nhanh nhất, giá rẻ và bắt mắt nhất. Chưa kịp lấy hàng, khách đã hỏi những mẫu nhái theo các bộ sưu tập hàng hiệu mới. Những điểm này thì các mặt hàng làm nhái theo các thương hiệu nổi tiếng có xuất xứ từ Trung Quốc đáp ứng rất tốt. Do đó, muốn hay không thì mình cũng phải bán để giữ chân khách hàng".

Các mặt hàng nhái nhãn hiệu hiện tại phổ biến đến nỗi nhiều người bán cũng không xác định được hàng mình đang bán là hàng nhái, và theo quy định thì họ không được bán các mặt hàng này.

Hàng Việt khó chen chân

Phải thừa nhận, với các mặt hàng làm đẹp, hàng Việt Nam đang yếu thế. Khảo sát cho thấy, ở phân khúc thị trường bình dân, nhiều cơ sở gia công giày dép, túi xách, thắt lưng... và một số DN sản xuất hàng mỹ phẩm, thời trang đang cạnh tranh hết sức vất vả với các loại hàng hiệu nhái.

Chị Ngọc Thủy, chủ một shop hàng thời trang trên đường Nguyễn Ái Quốc, cho biết 90% hàng bán trong shop của chị bao gồm túi xách, giày, ví, nước hoa... là hàng Trung Quốc nhái theo mẫu mã các nhãn hiệu nổi tiếng. "Mình sẵn sàng bán hàng Việt Nam nếu giá rẻ, mẫu mã cập nhật thường xuyên theo trào lưu, dễ lấy hàng... Nhưng hiện tại, thỉnh thoảng mình mới gặp một vài mẫu giày, dép của các cơ sở gia công tại TP. Hồ Chí Minh là hợp mắt và bán được cho khách, còn lại thì khó bán vì hàng không đẹp và mau lỗi thời" - chị Thủy nhận xét thẳng thắn.

Ông Nguyễn Trí Kiên, Giám đốc nhãn hiệu giỏ xách Miti (Công ty may túi xách Minh Tiến) thừa nhận, công ty gặp rất nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh với hàng giả, hàng nhái các thương hiệu nổi tiếng. Ông Kiên phân tích, để sản xuất một mẫu túi xách, DN phải có đội ngũ thiết kế riêng, tìm nguyên liệu phù hợp ở một thị trường nguyên liệu còn nghèo nàn như ở Việt Nam rồi mới đưa vào sản xuất. Trong khi đó, hàng nhái không cần phải có đội ngũ thiết kế vì chỉ cần copy mẫu mã từ các thương hiệu nổi tiếng và sản xuất hàng loạt với nguyên liệu giá rẻ rồi tung ra thị trường.

Giám đốc một DN may mặc xuất khẩu trên địa bàn Đồng Nai nói, rất khó để hàng thời trang Việt Nam có chỗ đứng trên thị trường bình dân và "còn lâu" mới cạnh tranh nổi hàng Trung Quốc, vì ngay cả nguyên phụ liệu trong nước cũng chưa đáp ứng nổi, nhiều DN phải nhập nguyên phụ liệu từ Trung Quốc về để sản xuất, cho ra sản phẩm có giá bán cao hơn. "Thay đổi cực nhanh về mẫu mã và đòi hỏi giá rẻ nên phải thừa nhận, các DN Việt Nam đang rất khó chen chân vào thị trường bình dân - thị trường rộng lớn và tiềm năng nhất trong lĩnh vực thời trang và các phụ kiện làm đẹp" - giám đốc này đúc kết.

Không dễ "bắt giò" hàng nhái

Hiện tại, nhiều thương hiệu nổi tiếng đang phải thuê các văn phòng luật sư tại Việt Nam làm đại diện pháp lý cho nhãn hàng của mình. Các văn phòng này thường xuyên phải điều nghiên thị trường và phối hợp với các cơ quan chức năng cùng góp tay dẹp bớt các điểm bán hàng giả, hàng nhái theo nhãn hiệu mình đại diện. Tuy nhiên, theo ông Tuấn Anh, luật sư ở văn phòng luật sư Phạm và Liên danh (TP. Hồ Chí Minh, đại diện pháp lý nhiều nhãn hàng như Gucci, Honda), thì rất khó "bắt giò" hàng nhái bởi công nghệ làm hàng nhái hiện đã được chuyên môn hóa một cách sâu sắc và "đầu dây mối nhợ" không nằm ở Việt Nam. Thậm chí, mỗi một bộ phận của một món hàng được gia công ở một quốc gia khác nhau, sau đó ráp nối lại theo đường dây và tung ra thị trường. Do đó, cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái hiện tại chưa thực sự hiệu quả. Chưa kể, các mức phạt dành cho những người kinh doanh hàng nhái, hàng giả vẫn rất "phải chăng" trong khi lợi nhuận thu được rất cao.

Theo K.N (báo Đồng Nai)

  • Bình luận trên Dunghangviet.vn
  • Bình luận trên Facebook
  • Gửi phản hồi
Ý kiến của bạn:*
Họ tên*:


Email*:
Nhập vào 5 ký tự ở hình dưới đây:
ISO CAPTCHA by VietISO
Gửi đi Viết lại

Doanh nghiệp

Vì sao nhượng quyền “chết yểu”?

Vì sao nhượng quyền “chết yểu”?

Người ta thường lấy tính đồng nhất của hệ thống làm thước đo của chất lượng một hệ thống nhượng quyền. Điều đó là đúng. Thị trường nào càng phát triển, quốc gia nào càng phát triển, tính đồng nhất đòi hỏi càng cao.

Người tiêu dùng

“Gậy” Coca-Cola có thể “dập” Coca-Cola

“Gậy” Coca-Cola có thể “dập” Coca-Cola

Một chiến dịch khá thành công của Coca-Cola ở nước ngoài khi tung ra ở Việt Nam bị biến dạng, có nguy cơ gây tổn hại đến tên tuổi thương hiệu này.