Ngày 21 tháng 12 năm 2014 Cập nhật hồi 04:32 GMT
Đăng ký nhận tin khuyến mãi:
Phiên bản di động

Chợ hàng nhái

Thứ bảy, 04/06/2011, 01:02 GMT+7

(Dunghangviet.vn) - Ở nước ta, hàng nhái đã trở thành chuyện bình thường, nhưng làm nhái theo yêu cầu của khách hàng, có lẽ chỉ có ở chợ Vinh Cơ - chợ mà các chủ hàng là người Trung Quốc, nằm trên địa bàn thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh.

Chỉ cần một đơn đặt hàng, với số lượng hợp lý và một khoản tiền đặt cọc nhất định, vài tuần sau, khách hàng sẽ có trong tay các loại sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc được đúc nhãn mác của bất kỳ thương hiệu nổi tiếng nào trên thế giới tuỳ theo ý thích của mình.

Nhái theo đơn đặt hàng

Chợ Vinh Cơ họp từ 7h30 sáng và thường đóng cửa vào lúc 16h30, để các chủ hàng kịp giờ về nước trước khi cửa khẩu chính ngạch đóng cửa. Từ lâu, chợ này đã nổi tiếng với đủ các mặt hàng điện, điện tử… nhái các hãng nổi tiếng thế giới. Tuy nhiên, nếu như các mặt hàng như điện thoại, loa, đài, TV… do các công ty Trung Quốc sản xuất, thường đã gắn sẵn mác của các thương hiệu nổi tiếng thì các mặt hàng thuộc lĩnh vực sứ vệ sinh, thiết bị điện nước như: vòi tắm hoa sen, bồn tắm, xí bệt, bình nóng lạnh… lại có thể gắn thương hiệu theo yêu cầu của khách hàng. Mọi việc đều diễn ra công khai.

Hôm nay, vợ chồng anh chị Nguyễn Văn Quỳnh, ở Hải Dương - là khách ruột của một cửa hàng ở chợ Vinh Cơ, trực tiếp ra Móng Cái để đặt thêm một số mẫu mã mới. Xung quanh khách hàng đông đúc, nhưng chủ hàng và vợ chồng anh Quỳnh vẫn thương thảo hợp đồng, nhái mẫu nào, nhái như thế nào… “Tuỳ theo thị hiếu của người tiêu dùng ở quê mà mình đặt các đối tác đúc nhãn mác cho”, anh Quỳnh cho biết. Tuy nhiên, theo anh Quỳnh, thời gian đầu cũng hơi lo lắng vì hợp đồng không có nhiều tính pháp lý lắm, nhưng làm ăn lâu năm, giờ hai bên đã tin tưởng nhau hơn.

Đang có nhu cầu mua sắm một số mặt hàng loại này, tôi lướt qua một số cửa hàng bên cạnh. Thấy tôi chưa hài lòng với các mặt hàng đang trưng bày tại cửa hàng, dù cũng khá phong phú và đa dạng, một chị chủ người Trung Quốc dẫn tôi lên kho hàng trên tầng 2. Đủ các chủng loại và thương hiệu của cả Trung Quốc và các thương hiệu nổi tiếng thế giới…

“Tất cả đều là hàng Trung Quốc thôi. Do người Việt chuộng hàng có thương hiệu lớn, nên chúng tôi làm theo thị hiếu của họ”, chị giải thích qua lời của một phiên dịch kiêm bán hàng. Tuy nhiên, ở đây cũng có khá nhiều mặt hàng không nhãn mác. “Đây là những mặt hàng làm mẫu. Nếu khách hàng ưng ý với mẫu mã nào và muốn thương hiệu nào, chúng tôi sẽ điện về nước để đúc nhãn mác rồi chuyển sang”, chị cho biết.

chợ hàng nhái
Cửa hàng của anh Trần Hiến Phúc lúc nào cũng đông khách hơn cả, bởi đây được coi là một trong những nơi có hàng chất lượng cao nhất ở chợ Vinh Cơ.

Anh Phúc cho biết, không có sự khác biệt về giá giữa các thương hiệu toàn cầu so với các thương hiệu của Trung Quốc, mà giá cả chỉ hơn kém nhau ở chất liệu sản xuất, còn thương hiệu là “cây nhà lá vườn”, nên miễn phí. Tôi năn nỉ đòi mua một bộ vòi tắm hoa sen khá đẹp, nhưng anh không bán và giải thích rằng đó là hàng làm mẫu, phải đặt hàng với số lượng lớn thì mới làm. Ở khu chợ này, có khá nhiều mặt hàng mẫu mã đẹp, chất lượng cao, giá cả phải chăng, nhưng không bán mà chỉ để “câu” những khách hàng lớn. Một trong những chiêu, theo anh Phúc, dễ thuyết phục được khách hàng nhất, là có thể đúc bất kỳ thương hiệu nổi tiếng nào tuỳ thích.

Lẫn trong kho hàng của anh Phúc có mấy sản phẩm mang tên sứ Thanh Trì. “Việt Nam hiện nay đang có phong trào “Người Việt dùng hàng Việt”, vì thế, một số đại lý ở Việt Nam cũng đặt vấn đề gắn nhãn mác Việt cho hàng Trung Quốc”, anh Phúc giải thích bằng một thứ tiếng Việt lơ lớ do về nước sống quá lâu, dù anh sinh ra và sống ở Chí Linh, Hải Dương cho đến gần 20 tuổi.

Nhái do thị hiếu người Việt

Theo anh Phúc, Trung Quốc có khá nhiều thương hiệu nổi tiếng được chính người Trung Quốc tin dùng, nhưng khi sang tới thị trường Việt Nam đành phải “đánh mất mình”, mang tên của người khác để phục vụ người tiêu dùng Việt Nam. Triết lý kinh doanh của các chủ cửa hàng ở đây là sẵn sàng khoác cho sản phẩm của mình bất kỳ thương hiệu nào miễn là người tiêu dùng Việt Nam hài lòng.

chợ hàng nhái
Theo các chủ hàng ở đây, khá nhiều đại lý bán các thiết bị vệ sinh, điện nước ở Quảng Ninh, Hải Dương… thậm chí ở Hà Nội thường đặt mua với số lượng rất lớn. Khi đã là khách quen thì thủ tục cũng hết sức nhanh gọn: chỉ cần một cú điện thoại đặt mẫu mã, số lượng…, và tất nhiên, chả ai dại gì mà đặt thương hiệu của Trung Quốc. Với người tiêu dùng bình thường, thật khó nhận biết sự khác nhau giữa hàng nhái với hàng xịn, tất nhiên, hàng nhái giá rẻ hơn nhiều.

“Nếu có ai thắc mắc vì sao cùng một thương hiệu lại có cái rẻ, cái đắt, thì các đại lý trong nước thường giải thích: loại rẻ là do sản xuất ở Trung Quốc, còn loại đắt hơn là do chính hãng sản xuất”, một người bán hàng cho biết. Theo anh Nguyễn Văn Quỳnh, thực ra, những khách hàng hiểu biết về các loại mặt hàng này vẫn dùng trực tiếp hàng đóng mác của Trung Quốc, chứ không cần phải “thay tên, đổi họ”. Tuy nhiên, số đó không nhiều, mà cứ phải đi giải thích dài dòng để khách hàng hiểu cụ thể về chất lượng, xuất xứ của từng mặt hàng thì mệt và mất thời gian lắm. Thôi, cứ đóng cái mác quốc tế vào cho nhanh.

Thương hiệu là một chuyện, nhưng giá cả và chất lượng của các sản phẩm “đội lốt” này thực sự cũng khiến người tiêu dùng yên tâm. Một bộ vòi tắm hoa sen Inax xịn thường có giá từ 7 triệu đồng trở lên, trong khi hàng nhái, loại đẹp, chất lượng cao chỉ khoảng 2,5 triệu đồng; loại trung bình, nhưng chất lượng cũng khá tốt giá khoảng… 250.000 VND/bộ. Một bệ xí đẹp, chống dính, lắp đạy nhả từ từ giá chỉ khoảng 1,3 triệu VND, trong khi hàng chính hiệu giá gấp 4-5 lần như thế.

Anh bạn đi cùng tôi khoe cũng đã dùng thử các loại hàng nhái này, gần một năm nay mà không thấy trục trặc gì. Tính ra, một phòng vệ sinh hoàn chỉnh của nhà anh (không tính gạch ốp) chưa đến… 5 triệu VND. Cái nào cũng long lanh, sáng loáng, dù trông không “khôn” và chắc chắn không bền bằng hàng chính hãng, nhưng cũng có bảo hành đàng hoàng. Tất nhiên, cũng có loại hàng chất lượng bình thường, hoặc kém, tuỳ theo mức giá và tuỳ theo hợp đồng.

Lang thang đến một góc chợ, tôi thấy khách hàng quây kín ở một gian hàng. Mặt hàng vòi xịt nước của bệ xí bỗng dưng đắt như tôm tươi khi gặp một nhóm khách hàng lần đầu tới Móng Cái. Giá “ngạc nhiên”… 20.000 VND/bộ. Nếu mua cả mớ, giá còn ngạc nhiên hơn, trong khi đó, ngay tại Hạ Long thôi, giá cũng phải gấp 3-4 lần. Thấy rẻ, định mua một vài bộ thì một chị đứng bên cạnh, tự giới thiệu là dân xây dựng công trình, rỉ rai: “Hàng này cũng tạm, nhưng nếu dùng cho gia đình thì không nên mua. Chúng tôi đang hoàn thành một công trình chung cư, nên mới phải đặt mua loại này”.

Theo các chủ hàng ở chợ Vinh Cơ, nhiều đại lý trong nước thích bán loại hàng này vì lãi nhiều hơn bán các mặt hàng chính hãng. Bởi, làm đại lý cho các hãng thì chỉ ăn hoa hồng, còn bán các loại hàng nhái này, giá cả thế nào tuỳ mình định đoạt. Thông thường, mỗi mặt hàng, sau khi được đúc tên một thương hiệu lớn, đem vào sâu trong nội địa, giá bán phải gấp ít nhất 2 lần so với ở chợ Vinh Cơ, và tất nhiên rẻ hơn nhiều lần so với hàng xịn.

Có thể nói, khu chợ này luôn đáp ứng được các tiêu chí cơ bản của 3 thành phần quan trọng nhất tham gia thị trường hàng hoá. Với người tiêu dùng, hàng ở đây luôn rẻ, đẹp, chất lượng và có thương hiệu; với nhà buôn, tỷ suất lợi nhuận luôn cao ngất ngưởng. Trong khi đó, với nhà sản xuất, đơn đặt hàng cứ nườm nượp bay về nước. Vì thế, từ lâu, khu chợ này hoạt động khá sôi động.

Theo Lao động

Phóng sự - Điều tra

Rau ruộng trộn VietGAP - Kỳ 2: Người tiêu dùng bị lừa

Rau ruộng trộn VietGAP - Kỳ 2: Người tiêu dùng bị lừa

Chỉ một phần nhỏ rau đóng gói đạt chuẩn VietGAP được cấp chứng nhận, còn lại hoàn toàn là hàng trôi nổi. Thế nhưng, người có trách nhiệm vẫn “nổ” là “đều đạt chuẩn VietGAP”.

Ý kiến – Phản hồi

Nhập nhèm thời trang xuất khẩu

Nhập nhèm thời trang xuất khẩu

Vài năm trở lại đây, phong trào ưu tiên dùng hàng Việt Nam, cùng hàng loạt thông tin về những hàng hóa kém phẩm chất, trôi nổi trên thị trường đã giúp người tiêu dùng hình thành thói quen sử dụng hàng trong nước.

x
Có thể bạn quan tâm