Ngày 19 tháng 12 năm 2014 Cập nhật hồi 13:29 GMT
Đăng ký nhận tin khuyến mãi:
Phiên bản di động

Nhắn tin tiếp thị: Lợi bất cập hại ?

Thứ ba, 22/11/2011, 01:36 GMT+7

(Dunghangviet.vn) - Nhắc tới nạn tin nhắn rác, hẳn nhiều người sẽ nghĩ tới những thiết bị chuyên dụng (GSM Modem) được sử dụng làm công cụ phát tán.

Song thiết bị này cũng được nhiều cửa hàng coi như một "bảo bối" trong việc giới thiệu mặt hàng mới hay nhận các phản hồi của khách hàng.

Tiếp thị thời di động

GSM Modem là thiết bị kết nối với máy tính và thực hiện việc gửi nhận nhiều tin nhắn tự động thông qua một phần mềm. Song rất ít người có thể tận dụng hữu ích thiết bị này.

Nhiều thiết bị GSM Modem đang được sử dụng không đúng "chỗ".Nhiều thiết bị GSM Modem đang được sử dụng không đúng "chỗ".

Chị Thanh Hương chuyên bán quần áo hàng hiệu trên quận Hoàn Kiếm là một trong những người như vậy, chị thường xuyên lưu lại số di động của khách hàng. Ban đầu chỉ nhắn tin trực tiếp từ di động song hiện nay cửa hàng đông khách nên chỉ phải tìm một cách khác tiếp thị cho cửa hàng mỗi lần nhập hàng mới. Chị Hương cho biết, khách hàng của chị là các bạn trẻ tương đối hài lòng khi nhận được các tin nhắn. Khi có hàng mới của hàng cũng đông hơn hẳn.

Anh Khoa cũng kinh doanh trong lĩnh vực thời trang cho biết, anh cũng sử dụng thiết bị GSM Modem để tiếp thị cho cửa hàng mình. Tuy nhiên, chỉ dành cho khách quen. Hiện hai tuần một lần anh lại nhắn tin cho thông báo cho mọi người. Cũng không nên nhắn quá nhiều tin vì mình sợ phản tác dụng, anh Khoa cho hay.

Anh Trọng kinh doanh thiết bị GSM Modem quận Hà Đông cho biết, các thiết bị này có thể dùng trong khâu tiếp thị, chăm sóc và hỗ trợ khách hàng rất tốt.

Ngoài phần cứng thì điều quan trọng là phần mềm điều khiển thiết bị cho phép tùy chỉnh kết nối với các khâu của doanh nghiệp ví dụ như gửi thông báo đến toàn nhân viên trong công ty, khách hàng hay sử dụng cho một hệ thống cảnh báo tự động nào đó… Các ứng dụng cao cấp hơn còn cho phép điều khiển từ xa các thiết bị trong tòa nhà hay ứng dụng bảo mật. Số di động chính là một chìa khóa tuy nhiên cần có thêm các mã bảo mật.

Vàng thau lẫn lộn

Theo một chuyên gia marketing, đáng tiếc hiện nay đa số GSM Modem mới dùng vào việc nhắn tin quảng cáo rác cờ bạc, soi cầu lô, chuyện “gia đình”...

Các giải pháp với tin nhắn có thể sử dụng cho các chiến dịch marketing hiệu quả, chăm sóc khách hàng hay quản lý quy trình công việc… Các cách thức tiếp thị hiện nay như quảng cáo trên báo chí, truyền hình, tờ rơi, gọi điện… thì nhắn tin cũng là một cách làm hay. So với các hình thức truyền hình, internet, email thì tin nhắn được xếp vào loại có mức độ tiếp cận cao, đúng đối tượng.

Trong khi chi phí chỉ ở mức trung bình và thấp hơn nhiều so với chi phí quảng cáo trên truyền hình do đó để duy trì hình thức tiếp thị này tương đối dễ dàng, thông tin đến ngay với người dùng. Đặc biệt, số lượng người dùng di động tại Việt Nam đã đạt con số kỷ lục, trên 100 triệu thuê bao. Trong khi đó, giới hạn 160 ký tự trong mỗi tin nhắn buộc người gửi tin phải đưa ra các thông điệp cụ thể và đi ngay vào vấn đề.

Nhưng phải làm sao đảm bảo không vi phạm các quy định về quảng cáo nhắn tin rác nếu không bạn sẽ bị xử phạt tịch thu thiết bị và phạt tiền. Hơn nữa, việc lạm dụng có thể khiến bạn mất khách hàng, vị chuyên gia nói.

Anh Trọng cho biết, chi phí đầu tư cho thiết bị cỡ trung bình chỉ rơi vào khoảng 2 triệu đồng, với mức giá này đã có phần mềm đi kèm. Thiết bị GSM Modem có thể xử lý tới 600 tin nhắn trong 1 giờ. Song có thể cải thiện bằng cách sử dụng nhiều thiết bị cùng lúc. Chi phí cho 20 nghìn tin nhắn khoảng 5 triệu đồng.

Theo anh Trọng, các sản phẩm hiện nay gồm có thiết bị hoạt động trên mạng GSM và CDMA nhưng GSM vẫn phổ biến ở Việt Nam hơn cả và có hàng chục chủng loại các thiết bị kiểu này.

Phần mềm mà anh giới thiệu cho phép gửi tin nhắn đến các số di động trong tệp tin excel và cả word hay từ một phần mềm lưu danh bạ chuyên nghiệp hơn như Outlook. Có thể định giờ để các tin nhắn này được tự động gửi đi.

Nguyễn Hoài
Nguồn: Lao động

Phóng sự - Điều tra

Rau ruộng trộn VietGAP - Kỳ 2: Người tiêu dùng bị lừa

Rau ruộng trộn VietGAP - Kỳ 2: Người tiêu dùng bị lừa

Chỉ một phần nhỏ rau đóng gói đạt chuẩn VietGAP được cấp chứng nhận, còn lại hoàn toàn là hàng trôi nổi. Thế nhưng, người có trách nhiệm vẫn “nổ” là “đều đạt chuẩn VietGAP”.

Hàng giả - hàng nhái

​Doanh nghiệp VN lao đao vì tôn Trung Quốc giả, nhái

​Doanh nghiệp VN lao đao vì tôn Trung Quốc giả, nhái

Nhiều thông tin thẳng thắn và đầy bức xúc đã được các doanh nghiệp đưa ra tại hội thảo về vấn nạn gian lận thương mại trong thị trường tôn thép do Thời báo Kinh Tế VN tổ chức sáng 26-11.

x
Có thể bạn quan tâm