Ngày 21 tháng 04 năm 2014 Cập nhật hồi 15:58 GMT
Đăng ký nhận tin khuyến mãi:
Phiên bản di động

Doanh nghiệp Việt vay lãi suất cao 5 lần DN FDI

Thứ bảy, 01/10/2011, 10:58 GMT+7

(Dunghangviet.vn) - Ngân hàng cho vay với lãi suất quá cao, đây là "điểm nóng” thu hút sự quan tâm đặc biệt của báo chí cũng như dư luận xã hội. Với lãi suất xấp xỉ 20%/năm, thậm chí có thời điểm và có địa bàn lãi suất còn lên đến gần 25%/năm đã đẩy hầu hết các doanh nghiệp rơi vào tình cảnh bế tắc bởi lợi nhuận không đủ trả lãi cho ngân hàng.

Gần đây, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng thương mại giảm lãi suất cho vay chỉ còn ở mức 17% - 19%/năm. Tuy nhiên so với hiệu quả kinh doanh của số đông doanh nghiệp thì mức lãi suất này vẫn còn cao. Đặc biệt so với nhiều nước trên thế giới và trong khu vực, lãi suất vay vốn ngân hàng ở Việt Nam còn ở mức quá cao.
ngân hàng
Chưa hết, trên thị trường đang tồn tại nghịch lý gây bất lợi lớn đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nội địa: doanh nghiệp Việt Nam vay vốn ngân hàng với lãi suất cao hơn 5 lần so với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Nhìn vào mặt hàng café cho ta thấy rõ nghịch lý này.

Trong cùng thời điểm và trên cùng địa bàn (thuộc khu vực Tây Nguyên) các doanh nghiệp trong nước thu mua café phải vay vốn ngân hàng với lãi suất trên 20%, thậm chí có lúc lên đến xấp xỉ 25%/năm. Biết rằng đây là lãi suất "khủng” nhưng không vay vốn ngân hàng thì khác nào tự đóng cửa doanh nghiệp.

Trong khi đó, các doanh nghiệp FDI được vay vốn ngân hàng với lãi suất chỉ có từ 3% - 4%/năm. Phải nói rõ điều này để tránh sự hiểu nhầm: doanh nghiệp Việt Nam vay vốn ngân hàng thương mại trong nước, còn doanh nghiệp FDI vay vốn của ngân hàng ngoài nước. Lãi suất chênh nhau hơn 5 lần cho nên doanh nghiệp FDI "không dại gì" mà đi vay vốn ở ngân hàng thương mại Việt Nam.

Ngược lại doanh nghiệp Việt Nam "thèm khát” lãi suất 3% - 4% nhưng họ không thuộc đối tượng được vay vốn từ ngân hàng ngoài nước. Tại sao có tình hình như vậy, xin được "kính chuyển” vấn đề này đến hệ thống ngân hàng Việt Nam cũng như cấp quản lý vĩ mô của trung ương.

Với lợi thế về sức mạnh tài chính, doanh nghiệp FDI từng bước chiếm lĩnh thị phần và vươn lên khống chế thị trường. Trước đây doanh nghiệp nội địa thu mua café chiếm hơn 80% trong tổng sản lượng hàng hóa.

Hiện nay "sao đã đổi ngôi” theo chiều hướng thật sự đáng lo ngại: doanh nghiệp FDI vươn lên mạnh mẽ chiếm gần 50% sản lượng café của Việt Nam. Doanh nghiệp Việt Nam đang "thua trên sân nhà" đối với kinh doanh mặt hàng café, vấn đề này có nguyên nhân từ nhiều phía, trong đó lãi suất ngân hàng là "nút thắt” cần được tiếp tục tháo gỡ.

Nguồn: Đại đoàn kết
  • Bình luận trên Dunghangviet.vn
  • Bình luận trên Facebook
  • Xem phản hồi
  • Gửi phản hồi
  • Nguyen thi Nhu Mai (01/10/2011 11:11)
    Trả lời Thích0 người thích
    Tôi nghĩ là những người lãnh đạo về tài chính, ngân hàng phải suy nghĩ "khẩn trương" "vấn đề" này ...

Thương hiệu Quốc gia

Loãng thương hiệu vì quá nhiều giải thưởng

Loãng thương hiệu vì quá nhiều giải thưởng

Việt Nam đang có quá nhiều giải thưởng về thương hiệu, khiến tính điển hình và tầm vóc thương hiệu suy giảm. Thực trạng này đòi hỏi Chương trình Thương hiệu quốc gia phải có những tiêu chí cụ thể và nghiêm ngặt hơn, để người dân, nhà đầu tư trong và ngoài nước nhận thức được đúng tầm quốc gia của thương hiệu.

Trách nhiệm xã hội

Vinamilk hỗ trợ hơn 18 tỷ đồng cho nông dân đón Tết

Vinamilk hỗ trợ hơn 18 tỷ đồng cho nông dân đón Tết

Trong năm 2013, Công ty CP sữa Việt Nam thực hiện chương trình "Cùng Vinamilk tích lũy điểm thưởng, vui Xuân đón Tết", hỗ trợ hơn 18 tỷ đồng cho 4.724 hộ trên tổng số 5.106 hộ dân đang bán sữa cho Vinamilk.

x
Có thể bạn quan tâm