Ngày 30 tháng 10 năm 2014 Cập nhật hồi 19:12 GMT
Đăng ký nhận tin khuyến mãi:
Phiên bản di động

Kinh doanh theo nhóm: Không “dễ chơi”

Chủ nhật, 22/04/2012, 11:11 GMT+7

(Dunghangviet.vn) - Hình thức kinh doanh theo nhóm chỉ mới xuất hiện ở Việt Nam được gần 2 năm nhưng đã có dấu hiệu chững lại sau vụ đóng cửa của ZingDeal hồi đầu tháng 2. Nhiều ý kiến nhận định sẽ có không ít đơn vị kinh doanh theo nhóm phải đóng cửa trong năm 2012 do những hạn chế đã nhìn ra.

Tuy nhiên, sự thực thì đây có phải là sự mở đầu, đặt một dấu “chấm hết” cho mô hình kinh doanh vốn đã phát triển ở nhiều nước trên thế giới, hay mới chỉ là sự khởi đầu cho một hướng kinh doanh bài bản hơn, hiệu quả hơn tại Việt Nam?

Tràn ngập các website bán hàng theo nhóm

Thực tế, chỉ trong một thời gian ngắn, đã có hàng trăm website về bán hàng theo nhóm ra đời, trong khi sự “làm quen” của khách hàng với mô hình này còn hết sức dè dặt. Bên cạnh một số đơn vị kinh doanh uy tín, đảm bảo được tiêu chí “đúng, đủ, nhanh”, thì không ít đơn vị vẫn làm ăn theo kiểu chạy theo trào lưu, chộp giật, trong đó nổi bật lên là mánh bán hàng “khuyến mại giả”, khiến khách hàng có cảm giác bị lừa khi mua hàng tại các kênh này. Đó cũng là một trong những lý do khiến hàng trăm trang website bán hàng theo nhóm hoạt động suốt thời gian qua nhưng chỉ duy nhất muachung.vn là kinh doanh có lãi…

Sau tuyên bố đóng cửa Website bán hàng theo nhóm Zingdeal của Công ty Cổ phần VNG hồi tháng 2, người ta đã làm một cuộc thống kê sơ bộ về các website bán hàng theo nhóm hiện nay. Cụ thể, chỉ tính từ tháng 9/2010 đến nay, đã có khoảng 100 website bán hàng theo nhóm ra đời, trong đó có không ít đơn vị có những chiêu quảng cáo khá rầm rộ trên nhiều trang web khác nhau như: nhommua.com, muachung.vn, cucre.vn, phagia.com.vn… Tuy nhiên, một con số cũng khiến dư luận đặc biệt quan tâm, đó là trong số gần 100 đơn vị kinh doanh theo hình thức mới này thì chỉ có duy nhất một đơn vị kinh doanh có lãi sau hơn 1 năm triển khai. Tất cả các đơn vị còn lại đều trong giai đoạn “tìm đường” và đang kinh doanh bằng vốn đầu tư.

Theo số liệu của trang web dealcuatui (được thống kê từ top 15 website cung cấp hàng đầu của VN ở hai thị trường lớn nhất là TP.HCM và Hà Nội), xét về doanh số, trang nhommua.com chiếm 35,73% thị phần với 240.505 tỷ đồng. Đứng thứ hai là hotdeal với 178.019 tỷ đồng, chiếm 26,45% thị phần. Tiếp đến là trang muachung.vn với 98.976 tỷ đồng, chiếm 14,70% thị phần và đứng thứ tư là cungmua với 89.716 tỷ đồng, chiếm 13,33% thị phần. Các trang web còn lại chỉ chiếm thị phần từ 0,16% đến 2,07%.

Việc chia nhau chiếm giữ một thị trường còn khá khiêm tốn như hiện nay cho cả 100 website bán hàng theo nhóm vừa ra đời khiến các đơn vị gặp không ít khó khăn. Thực tế, hình thức kinh doanh theo nhóm còn khá mới mẻ ở Việt Nam nên số lượng khách hàng tham gia vào kênh mua hàng này còn hạn chế do thời gian làm quen chưa lâu. Trong khi đó, kiểu kinh doanh theo hình thức “bán lẻ, thu tiền lẻ” này đòi hỏi doanh nghiệp phải có thời gian, vốn đầu tư nhiều, và hơn hết cần có chiến lược kinh doanh bài bản, mới mong trụ vững. Theo ông David Trần, Giám đốc Điều hành Công ty nhommua.com thì, bài toán chi phí đối với mô hình mua theo nhóm là không đơn giản, trong đó không chỉ chi phí marketing chiếm tỉ trọng cao mà chi phí quản lý, nhân sự cũng gây áp lực đến doanh thu.

Hiện nay, vấn đề nhân sự của các công ty kinh doanh theo nhóm cũng đang là vấn đề đau đầu của các DN này. Nhiều nhân sự chủ chốt của các công ty lớn, sau một thời gian kinh doanh, có được một lượng khách hàng quen thuộc, sẽ tự tách ra làm riêng, lập một Website bán hàng nhỏ lẻ để kinh doanh. Điều này không chỉ khiến các DN lớn tốn chi phí tuyển dụng, đào tạo nhân sự, mà còn là nguyên nhân “bùng nổ” các website bán hàng theo nhóm thời gian qua.
 
Cần cuộc thanh lọc

Hiện nay, mua hàng theo nhóm được coi là “trào lưu” mới, và sự thực là không dành cho số đông DN. Theo lãnh đạo nhiều DN có kinh nghiệm trong lĩnh vực này thì để kinh doanh theo nhóm đạt hiệu quả cao, ngoài việc phải chi phí Marketing rất lớn, thì mỗi đơn vị cần phải sở hữu một hệ thống truyền thống thực sự lớn mạnh mới mong thu hồi vốn.

Thực tế, lý giải về thành công của website Muachung.vn – đơn vị duy nhất có lãi sau hai tháng hoạt động – thì bí quyết của đơn vị này nằm ở hệ thống marketing hoành tráng. Hơn nữa, đó là đơn vị thuộc Tập đoàn truyền thông VC Corp nổi tiếng, nên Muachung được thụ hưởng hệ thống truyền thông rộng khắp lên tới 17 website khác nhau như: Dantri.vn CafeF.vn, Kenh14.vn, Afamily.vn, mạng xã hội TamTay.vn... Các trang này đã giúp Muachung giảm chi phí Marketing xuống còn một nửa.

Từ ví dụ nêu trên, rất dễ để nhận ra vì sao có nhiều nhận định cho rằng, năm 2012 sẽ là năm “chết yểu” của nhiều đơn vị kinh doanh theo nhóm. Thực tế, không có gì đáng ngạc nhiên khi một vài đơn vị tuyên bố đóng cửa chỉ sau vài tháng hoạt động. Mô hình kinh doanh nhỏ lẻ, không có sự hỗ trợ từ các đơn vị truyền thông sẽ khiến những đơn vị nở rộ theo kiểu “ăn theo” không có đất để tồn tại. Hơn thế, theo khảo sát về đánh giá của khách hàng đối với hình thức bán hàng theo nhóm này, phần đông phản ánh rằng, nhiều thông báo giảm giá khuyến mại của DN chỉ là “ảo”. Trong khi chất lượng chưa biết chắc chắn có “đảm bảo hay không vì không “sờ tận tay, xem tận mắt”, mà lại phải chấp nhận một giá không hề “ưu đãi” thì đương nhiên khách hàng sẽ phải cân nhắc khi lựa chọn hình thức mua bán này.

Thực tế, không phải đến khi Zingdeal tuyên bố đóng cửa, người ta mới bắt đầu suy nghĩ nghiêm túc hơn về hình thức kinh doanh theo nhóm còn hết sức mới mẻ này. Zingdeal vốn là một đơn vị có uy tín trong lĩnh vực kinh doanh theo nhóm, không hề thua kém Muachung về quy mô cũng như lợi thế truyền thông. Việc tuyên bố đóng cửa website này có thể không hẳn xuất phát từ sự thua lỗ. Có nguồn tin cho rằng, đó là một chiêu trong chiến lược kinh doanh của công ty mẹ VNG… Nhưng dù là nguyên nhân gì thì sự ra đi của Zingdeal cũng cảnh báo một sự thật hiển nhiên: mô hình kinh doanh theo nhóm không hề “dễ chơi”. Đó là một lĩnh vực đòi hỏi sự đầu tư nghiêm túc và bài bản. Nó không phải là cuộc chơi của những đơn vị đầu tư theo kiểu “ăn theo”, nở rộ một cách tự phát như hiện nay…

Thảo Nguyên
Nguồn: Tầm nhìn

Thương hiệu Quốc gia

Công bố DN có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia 2014

Công bố DN có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia 2014

Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý tổ chức Lễ công bố doanh nghiệp có thương hiệu sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia lần thứ 4 năm 2014 và truyền hình trực tiếp trên kênh truyền hình quốc gia VTV1 theo đề nghị của Bộ Công Thương.

Doanh nghiệp viết

Trung tâm thương mại V+ ưu tiên dùng hàng Việt

Trung tâm thương mại V+ ưu tiên dùng hàng Việt

Công ty TNHH Hòa Bình quyết định đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại V+, trưng bày và tiêu thụ hàng hóa sản xuất trong nước, không thu tiền thuê mặt bằng nhằm sát cánh cùng doanh nghiệp Việt trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

x
Có thể bạn quan tâm