Ngày 21 tháng 04 năm 2014 Cập nhật hồi 20:14 GMT
Đăng ký nhận tin khuyến mãi:
Phiên bản di động

VietinBank lọt top 2.000 doanh nghiệp lớn nhất thế giới

Thứ sáu, 20/04/2012, 12:46 GMT+7

(Dunghangviet.vn) - Tạp chí chuyên xếp hạng Forbes vừa công bố danh sách thường niên 2.000 doanh nghiệp lớn nhất thế giới (Global 2000). Việt Nam có duy nhất Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương (VietinBank) lọt vào danh sách này.

Năm nay là năm thứ 9 Forbes thực hiện xếp hạng Global 2000. Trên thực tế, đã có nhiều xếp hạng khác nhau về các doanh nghiệp lớn nhất thế giới, nhưng theo Forbes, xếp hạng của họ khác với các xếp hạng phiến diện khác chỉ dựa trên một phương diện chẳng hạn như doanh số. Thay vào đó, Forbes sử dụng mức tỷ trọng cân đối giữa các yếu tố doanh thu, lợi nhuận, tài sản và giá trị vốn hóa thị trường để xếp hạng.

ngân hàng VietinbankTrên phương diện lợi nhuận, Vietinbank đứng ở vị trí 1.945 trong số 2.000 công ty thuộc xếp hạng. Nếu xét về giá trị tài sản, Vietinbank xếp thứ 904.

Năm nay đánh dấu lần đầu tiên hãng dầu lửa khổng lồ Exxon Mobil vươn lên vị trí số 1 của Global 2000. Doanh nghiệp lớn nhất trong xếp hạng này năm ngoái là ngân hàng JPMorgan Chase đã tụt xuống vị trí thứ 2, được theo sau bởi hãng công nghiệp General Electric (GE), hãng dầu lửa Royal Dutch Shell của Hà Lan và Ngân hàng Công Thương Trung Quốc (ICBC).

Như vậy, toàn bộ top 3 của xếp hạng này đều là các công ty Mỹ, còn trong top 5 của xếp hạng, có tới 2 công ty dầu lửa.

Theo Forbes, các công ty trong Global 2000 đạt doanh thu 36 nghìn tỷ USD trong năm 2011, tăng 12% so với năm 2010; lợi nhuận 2,64 nghìn tỷ USD, tăng 11%; giá trị tài sản đạt 149 nghìn tỷ USD tăng 8%; giá trị vốn hóa thị trường đạt 37 nghìn tỷ USD, giảm 0,5%.

Nhóm doanh nghiệp được Forbes vinh danh này đang sử dụng tổng cộng 83 triệu công nhân viên trên toàn thế giới.

Có 66 quốc gia có doanh nghiệp góp mặt trong xếp hạng Global 2000 năm nay của Forbes, nhiều hơn 4 quốc gia so với năm ngoái. Dẫn đầu là Mỹ với 524 công ty và Nhật Bản với 258 công ty. Tuy nhiên, so với năm ngoái, tổng số đại diện từ hai nước này đã giảm 14 doanh nghiệp.

Trung Quốc đại lục đang thu hẹp khoảng cách với hai nước dẫn đầu trên và đứng ở vị trí thứ 3 về số doanh nghiệp có tên trong danh sách nhờ có thêm 15 công ty lọt vào xếp hạng. Những nước có thêm nhiều doanh nghiệp lọt vào danh sách bao gồm Hàn Quốc (có tổng cộng 68 đại diện), Ấn Độ (61), Anh (93). Ngoài ra, các nước như Thái Lan, Philippines, Saudi Arabia và Các tiểu Vương quốc Arab thống nhất (UAE) cũng là những quốc gia có số đại diện tăng mạnh.

Việt Nam có một doanh nghiệp duy nhất là VietinBank lọt vào danh sách này, đứng ở vị trí 1989. Theo số liệu của Forbes, VietinBank có doanh thu 2,8 tỷ USD, lợi nhuận 0,2 tỷ USD, giá trị tài sản 21,9 tỷ USD, giá trị vốn hóa thị trường 2,4 tỷ USD.

Trên phương diện lợi nhuận, VietinBank đứng ở vị trí 1.945 trong số 2.000 công ty thuộc xếp hạng. Nếu xét về giá trị tài sản, VietinBank xếp thứ 904.

Bất chấp những khó khăn của ngành tài chính thế giới, ngân hàng và các tổ chức tài chính vẫn là lĩnh vực có nhiều doanh nghiệp nhất trong Global 2000, với tổng cộng 478 đại diện, một phần nhờ giá trị tài sản lớn. Ngành dầu khí được đánh giá cao nhờ doanh thu và lợi nhuận, đóng góp 131 gương mặt.

Hãng công nghệ Apple dẫn đầu toàn bảng xếp hạng ở tiêu chí giá trị vốn hóa và chiếm vị trí 22 trong xếp hạng chung. Hãng xe Nhật Toyota “đại nhảy vọt” lên vị trí 25 từ vị trí 55 trong xếp hạng năm ngoái.

AN HUY
Nguồn: VnEconomy
  • Bình luận trên Dunghangviet.vn
  • Bình luận trên Facebook
  • Gửi phản hồi
Ý kiến của bạn:*
Họ tên*:


Email*:
Nhập vào 5 ký tự ở hình dưới đây:
ISO CAPTCHA by VietISO
Gửi đi Viết lại

Thương hiệu Quốc gia

Loãng thương hiệu vì quá nhiều giải thưởng

Loãng thương hiệu vì quá nhiều giải thưởng

Việt Nam đang có quá nhiều giải thưởng về thương hiệu, khiến tính điển hình và tầm vóc thương hiệu suy giảm. Thực trạng này đòi hỏi Chương trình Thương hiệu quốc gia phải có những tiêu chí cụ thể và nghiêm ngặt hơn, để người dân, nhà đầu tư trong và ngoài nước nhận thức được đúng tầm quốc gia của thương hiệu.

Trách nhiệm xã hội

Vinamilk hỗ trợ hơn 18 tỷ đồng cho nông dân đón Tết

Vinamilk hỗ trợ hơn 18 tỷ đồng cho nông dân đón Tết

Trong năm 2013, Công ty CP sữa Việt Nam thực hiện chương trình "Cùng Vinamilk tích lũy điểm thưởng, vui Xuân đón Tết", hỗ trợ hơn 18 tỷ đồng cho 4.724 hộ trên tổng số 5.106 hộ dân đang bán sữa cho Vinamilk.

x
Có thể bạn quan tâm