Ngày 24 tháng 04 năm 2014 Cập nhật hồi 08:42 GMT
Đăng ký nhận tin khuyến mãi:
Phiên bản di động

Phân tích "ông lớn" nào sẽ xứng đáng giữ vị trí số 1 ngành sữa VN

Thứ bảy, 11/08/2012, 12:09 GMT+7

(Dunghangviet.vn) - Giữ vị thế gần như độc tôn trên thị trường sữa VN ở nhiều mặt hàng với tỉ lệ lợi nhuận gộp trên doanh thu cao, CTCP Sữa VN (Vinamilk) dường như đang sở hữu tất cả những yếu tố mà nhiều DN thèm muốn.

Nhưng trong vài năm tới, liệu Vinamilk có còn giữ được ngôi đầu bảng khi mà TH True Milk -một đối thủ đáng gờm tuyên bố sẽ nắm giữ 50% thị phần sữa tươi của VN vào năm 2015? Để rộng đường dư luận, xin phân tích dựa trên những báo cáo tài chính đã công bố để bạn đọc hình dung xem ai sẽ xứng đáng giữ vị trí số 1 ngành sữa VN.

Quy mô tăng

Vinamilk vừa công bố kết quả kinh doanh quý II và 6 tháng đầu năm.Theo đó, doanh thu thuần của Vinamilk quý II đạt 7.237 tỉ đồng, lũy kế 6 tháng đạt 13.266 tỉ đồng, tăng gần 30% so cùng kỳ năm 2011. Lợi nhuận gộp quý II của Vinamilk đạt 2.410 tỉ đồng, lũy kế 6 tháng đạt 4.198 tỉ đồng. Doanh thu tài chính quý II đạt hơn 147 tỉ đồng, lũy kế 6 tháng đạt 292 tỉ đồng.

Biểu đồ vốn vay của TH True milk từ năm 2011 đến 2020Biểu đồ vốn vay của TH True milk từ năm 2011 đến 2020

Sau khi trừ các chi phí, Vinamilk lãi sau thuế quý II đạt 1.491 tỉ đồng, lũy kế 6 tháng đạt 2.753 tỉ đồng, tăng mạnh so với 6 tháng đầu năm 2011. EPS 6 tháng đầu năm của Vinamilk đạt 4.953 đồng, trong đó riêng quý II đạt 2.684 đồng.

Đây là một kết quả hợp lý với một DN có quy mô và tầm vóc như Vinamilk. Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, sản phẩm sữa chua Vinamilk chiếm tới 95% thị phần, sữa đặc chiếm 75% thị phần và sữa bột khoảng 30%, với hơn 178.000 điểm bán lẻ khắp cả nước.

Trong thời gian tới, quy mô kinh doanh của Vinamilk dự kiến sẽ tăng đột biến, khi Cty đưa các nhà máy mới vào sản xuất. Đây sẽ là tiền đề quan trọng để Vinamilk thực hiện mục tiêu 3 tỉ USD doanh thu vào năm 2017.

Bà Mai Kiều Liên - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Vinamilk cho biết, thời gian tới, 3 nhà máy mới sẽ đi vào hoạt động. Trong đó, tháng 6/2012, nhà máy chuyên sản xuất sữa tươi, sữa chua ở Đà Nẵng đưa vào vận hành. Tới quý I/2013, “siêu nhà máy” tại Bình Dương dự kiến sẽ cung ứng cho thị trường khoảng 400 triệu lít sữa tươi/năm, tương đương công suất hiện tại của 9 nhà máy Vinamilk cộng lại. Cũng trong quý I/2013, nhà máy chuyên sản xuất sữa bột trẻ em Dielac 2, có công suất 54.000 tấn/năm sẽ được vận hành. Đây là một trong những lý do quan trọng giúp Cty tự tin đặt kế hoạch tăng trưởng 30%/năm trong năm 2012.

Nguy cơ thị phần giảm

Tuy đứng trước cơ hội lớn, nhưng dường như những lợi thế của Vinamilk đang trong xu hướng ngày một giảm. Minh chứng là tổng doanh thu vẫn tăng nhưng thị phần sữa của Vinamilk đang có nguy cơ sụt giảm, mà nguyên nhân đến từ các đối thủ cạnh tranh lớn mới tham gia thị trường. Ở lĩnh vực sữa tươi, TH True Milk, với quy mô đầu tư lớn, bài bản và slogan ghi điểm với thị trường “thật sự thiên nhiên”, đang ngày một chứng tỏ mình là đối thủ đáng gờm của Vinamilk. Sữa chua, vốn gần như độc quyền của Vinamilk hiện cũng bị các thương hiệu khác tấn công ồ ạt, trong đó, nổi lên có sữa chua Ba Vì. Mảng sữa bột cũng chịu sự cạnh tranh khốc liệt của các thương hiệu sữa lớn đến từ Mỹ, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp….

Vinamilk có lẽ là DN có vị thế tiền mặt thuộc nhóm lớn nhất tại VN. Cuối quý I/2012, Cty có 2.983 tỉ đồng tiền mặt nhưng trong cơ cấu nguồn vốn Vinamik hiện có tới 2.231 tỉ đồng là tiền nợ người bán hàng. Nếu áp lực cạnh tranh diễn ra gay gắt hơn, rất có thể, lượng tiền chiếm dụng thương mại của Vinamilk sẽ giảm theo vị thế cạnh tranh trên thị trường.

Ông Nguyễn Thành Tâm-Chuyên gia phân tích Cty kiểm toán VACO nhận định, có thể nói nhờ nền tảng kinh doanh tốt, hiệu quả của Vinamilk là điều không cần phải bàn cãi. Nhưng, từ mức hiệu quả kinh doanh như hiện nay, Vinamilk sẽ đi lên hay đi xuống vẫn là một ẩn số, khi cuộc cạnh tranh của Vinamilk với các đối thủ  mới đang bắt đầu.

TH True Milk có vượt mặt ?

Tại Hội thảo đối thoại chính sách về việc thực hiện Nghị quyết 13 và Đề án tái cơ cấu nền kinh tế, bà Thái Hương, Tổng giám đốc Ngân hàng Bắc Á và là nhà tư vấn tài chính cho dự án nhà máy sữa TH True Milk, đã có một tuyên bố làm nhiều người chú ý. Bà Hương cho rằng, đến năm 2015, nhà máy TH True Milk sẽ đạt doanh số 3.700 tỉ đồng và khi đó TH True Milk sẽ chiếm tới 50% thị phần sữa tươi tại VN.

Theo bà Hương, con số 3.700 tỉ đồng là mục tiêu TH True Milk đặt ra trong năm 2015, tuy nhiên, chúng tôi dự kiến đạt được con số   này trong năm 2013. Đến năm 2017, tức chỉ sau 7 năm hoạt động, doanh số mà Cty này dự kiến đạt được là 23.000 tỉ đồng, vượt cả doanh thu của Vinamilk đạt được trong năm 2011. Có thể nói, khi TH True Milk ra đời, Vinamilk đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường với hơn 40% thị phần sữa nước và doanh thu hơn 1 tỉ USD vào năm 2011. Vì vậy, tuyên bố của bà Thái Hương về việc “không có đối thủ” khiến nhiều người cho là ngạo mạn.

Tuy nhiên, nếu tận mắt chứng kiến dây chuyền sản xuất và trang trại bò sữa tập trung quy mô công nghiệp lớn tại vùng tây Phủ Quỳ, Nghĩa Đàn, Nghệ An, có thể thấy những gì mà Thái Hương nói, không phải là không có cơ sở. Với hơn 22.000 con bò, được quản lý hoàn toàn bằng máy móc, TH True Milk đã hình thành được một trang trại bò sữa hiện đại nhất Đông Nam Á, với tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 là 350 triệu USD (trong tổng vốn đầu tư dự án là 1,2 tỉ USD).

Chưa biết TH có đạt được thành công như mục tiêu đề ra hay không, song rõ ràng, sản phẩm sữa TH True Milk đã được người tiêu dùng đón nhận và nhanh chóng chiếm lĩnh vị thế số 1 trên thị trường sữa tươi, thể hiện ở doanh thu của Cty này hiện đã tới hơn 2.000 tỉ đồng. Nếu đạt doanh thu 23.000 tỉ đồng vào năm 2017, sau 5 năm nữa, TH True Milk sẽ làm nên một kỳ tích.

Như vậy, một câu hỏi được đặt ra liệu TH True Milk có vượt mặt Vinamilk khi mà nhà tài trợ vốn cho DN này tính cả tổng tài sản không đủ để cấp vốn, một chuyên gia trong lĩnh vực tài chính ngân hàng phân tích. Ngân hàng Bắc Á tư vấn tài chính cho dự án TH True Milk, nhưng hết năm 2011 chỉ có quy mô vốn 3.245 tỉ và tổng tài sản 25.344 tỉ đồng. Trong kế hoạch tài chính của TH True Milk đến năm 2013, dự án sữa này sẽ vay nợ kỷ lục 10.700 tỉ đồng, bằng 65% tổng nguồn vốn đầu tư của toàn dự án.

Mức dư nợ này tăng thêm khoảng 4.400 tỉ đồng từ mức 6.329 tỉ đồng của năm 2012. Toàn bộ dư nợ đều là vay ngắn hạn. Tỉ lệ nợ vay ngắn hạn trên tổng nguồn vốn của TH True Milk từ nay đến năm 2017 trung bình là 42,3%. TH True Milk sẽ giảm dần dư nợ này xuống còn 2.472 tỉ vào năm 2020.

Từ những phân tích trên, chúng ta nhận thấy rõ rằng, Vinamik có lượng tiền mặt lớn, thị phần tương đối  với mạng lưới  trải rộng khắp nhưng 80% trong số đó là tiền chiếm dụng thương mại, còn TH True Milk đã chiếm lĩnh vị trí số 1 trên thị trường sữa tươi và không bao lâu nữa Cty cũng chạm mốc con số  doanh thu 1 tỉ USD… Tuy nhiên, điều đáng bàn ở đây là nhà tài trợ vốn cho TH True Milk cũng đang phải đối mặt với nguy cơ nợ xấu và tổng tài sản không đủ để cấp vốn… Câu hỏi chưa có lời giải và bài toán ai xứng đáng giữ ngôi vị số 1 của ngành sữa VN đang là một ẩn số.

Phương Hà
Nguồn: DĐDN
  • Bình luận trên Dunghangviet.vn
  • Bình luận trên Facebook
  • Gửi phản hồi
Ý kiến của bạn:*
Họ tên*:


Email*:
Nhập vào 5 ký tự ở hình dưới đây:
ISO CAPTCHA by VietISO
Gửi đi Viết lại

Thương hiệu Doanh nghiệp

Đột phá, dẫn dắt thị trường bằng chất lượng hàng hóa

Đột phá, dẫn dắt thị trường bằng chất lượng hàng hóa

Để đứng vững và không ngừng phát triển trong cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thương trường, Tổng Công ty VIGLACERA đã phải liên tục áp dụng công nghệ mang tính đột phá, nâng cao năng suất chất lượng, đi trước đón đầu bằng những sản phẩm mới, từ đó góp phần định hướng, dẫn dắt thị trường.

Thương hiệu Quốc gia

Vững vàng thương hiệu sữa Mộc Châu

Vững vàng thương hiệu sữa Mộc Châu

Cho đến hiện tại, thương hiệu sữa Mộc Châu vẫn là sản phẩm có chỗ đứng vững vàng trên thị trường sữa.

Trách nhiệm xã hội

Vinamilk hỗ trợ hơn 18 tỷ đồng cho nông dân đón Tết

Vinamilk hỗ trợ hơn 18 tỷ đồng cho nông dân đón Tết

Trong năm 2013, Công ty CP sữa Việt Nam thực hiện chương trình "Cùng Vinamilk tích lũy điểm thưởng, vui Xuân đón Tết", hỗ trợ hơn 18 tỷ đồng cho 4.724 hộ trên tổng số 5.106 hộ dân đang bán sữa cho Vinamilk.

x
Có thể bạn quan tâm