Ngày 24 tháng 11 năm 2014 Cập nhật hồi 16:02 GMT
Đăng ký nhận tin khuyến mãi:
Phiên bản di động

Nhà mạng vs. zalo: Vào thế hợp tác

Thứ hai, 13/05/2013, 09:42 GMT+7

(Dunghangviet.vn) - Ca sĩ trẻ Đông Nhi tiết lộ kể từ ngày có Zalo, tần suất tâm sự giữa cô và bạn trai Ông Cao Thắng, tăng đáng kể. “Điều đặc biệt nhất là không phải lo lắng khi thanh toán hóa đơn”, cô nói. Nghe có vẻ như ứng dụng nhắn tin miễn phí Zalo của Công ty VNG đang thênh thang trên con đường phát triển. Mới đây, Zalo cũng đã công bố đạt mốc 2 triệu người dùng.

Tuy nhiên, ở thị trường viễn thông Việt Nam, chuyện không hề đơn giản. Việc chọn một phân khúc đang chịu sự cạnh tranh từ nhiều hãng lớn nước ngoài như Viber, Line, Kakao talk... khiến nhiều người e ngại cho Zalo. Và đáng e ngại hơn, đó là cuộc chạm trán không tránh khỏi của Zalo với những nhà mạng viễn thông di động Việt Nam.

Chiến tranh tin nhắn

Các dịch vụ viễn thông cơ bản như thoại, SMS, truyền hình cũng là những dịch vụ chiếm tới 80% doanh thu của nhà mạng, ước tính đạt đến hơn 1000 tỉ đồng. Việc ra đời những dịch vụ SMS và thoại miễn phí như Viber hay Zalo chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng xấu đến doanh thu của các nhà mạng, chiến tranh tin nhắn nổ ra là việc không sớm thì muộn.

ứng dụng ZaloCung cấp dịch vụ miễn phí, Zalo trông chờ vào doanh thu từ quảng cáo, nhạc nền, hình động.

Sau những phát biểu hùng hồn rằng chưa e ngại về những dịch vụ nhắn tin miễn phí, cuối cùng các nhà mạng Việt Nam đã tỏ thái độ lo lắng. Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel, đã phát biểu rằng Viber, Whatsapp đang là nguy cơ với các doanh nghiệp viễn thông.

Đại diện của MobiFone cũng cho biết chỉ tính riêng SMS, các nhà mạng trên thế giới năm 2012 đã thất thu khoảng 13,9 tỉ USD, chiếm khoảng 9% doanh thu, vì các ứng dụng nhắn tin miễn phí OTT( Over The Top). Theo vị này, Việt Nam là môi trường rất tốt cho các dịch vụ này phát triển. Năm ngoái, tốc độ tăng trưởng smartphone tại Việt Nam đứng thứ hai thế giới, trong khi cước 3G của Việt Nam cũng thuộc dạng thấp nhất trong khu vực. Như thống kê mỗi ngày có tới 280.000 cuộc gọi, 8,7 triệu tin nhắn qua Viber thì nhà mạng đã thất thu trên dưới 1.000 tỉ đồng mỗi năm.

Chuyên gia về công nghệ Hoàng Mạnh Cường cho rằng: “Nếu nhà mạng không nhanh chân trong cuộc đua này, họ sẽ không những tổn thất doanh thu, mà có thể sẽ bị bóp chết. Tuy nhiên, người dùng các ứng dụng miễn phí cũng cần được thực hiện trên nền tảng của dịch vụ viễn thông di động như 3G. Do đó, một phương án hợp tác là cần thiết”.

Đối thủ hay đối tác?

Trong khi đó, Zalo lại không coi các nhà mạng nội địa là đối thủ. Ông Vương Quang Khải, Phó Tổng Giám đốc VNG, cho biết: “Đối thủ của Zalo hiện nay là những ứng dụng nhắn tin hàng đầu trên thế giới, hơn chúng ta nhiều cả về trình độ công nghệ, năng lực tài chính cũng như bề dày kinh nghiệm. Đây sẽ là trận chiến khó khăn của các ứng dụng nhắn tin nội địa như Zalo”.

Theo ông, các dịch vụ nhắn tin miễn phí là bước phát triển tất yếu của công nghệ. Ông cho biết ngay từ đầu năm 2013, VNG đã đề xuất phương án hợp tác trên cơ sở đảm bảo lợi ích các nhà mạng viễn thông, đơn vị cung cấp dịch vụ nhắn tin miễn phí và người dùng. “Hiện tại, chúng tôi đang thảo luận cùng các nhà mạng này với mong muốn sớm đưa các đề xuất nói trên vào thực tế”, ông nói.

Trên thế giới, nhiều nhà mạng đã chọn phương án hợp tác với các đơn vị phát hành ứng dụng để chia sẻ lợi nhuận. Ví dụ như 3 nhà mạng của Hồng Kông đã ký hợp đồng độc quyền với dịch vụ WhatsApp, cho phép người dùng đóng phí 1 USD/tháng để sử dụng các dịch vụ nhắn tin miễn phí. Tương tự, Liên minh Viễn thông Ấn Độ cũng ra mắt gói dịch vụ WhatsApp Plan với giá 0,3 USD/tháng, cho phép người dùng sử dụng WhatsApp và Facebook không giới hạn.

Tiến sĩ Nguyễn Vương Quốc Thịnh, đang công tác tại France Telecom - Orange, Pháp cho rằng: “Bên cạnh việc hợp tác, các nhà mạng cũng phải không ngừng phát triển dịch vụ giá trị gia tăng mới, phát huy thế mạnh nhà mạng của mình cũng như điều chỉnh giá cước, mô hình gói dịch vụ phù hợp. Đó là giải pháp lâu dài và mang tính bền vững nhất”.

ông Phạm Hồng Hải, Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ Thông tin & Truyền thông) cũng cho rằng, các giải pháp đối với dịch vụ OTT như cấm toàn bộ các ứng dụng phải xem xét lại và không nên áp dụng. Vì các doanh nghiệp nội dung đều mong muốn hợp tác với nhà mạng nên Cục Viễn thông đề nghị các doanh nghiệp viễn thông xem xét lời đề nghị của doanh nghiệp nội dung OTT trên cơ sở cởi mở, bảo đảm lợi ích cho các bên tham gia và phục vụ tốt nhất cho người sử dụng. Bởi vì, dù giá thành giảm đi nhưng do “miếng bánh” tăng lên và có nhiều người sử dụng nên thực chất các doanh nghiệp đều có lợi. “Doanh nghiệp cung cấp OTT có thể chủ động đưa ra giải pháp hợp tác với nhà mạng và nếu khó khăn có thể gửi kiến nghị lên Cục Viễn thông”, ông Hải khẳng định.

Tuy nhiên, vấn đề là tại Việt Nam, chí hướng mỗi bên đang rất khác nhau. Nhà mạng vẫn muốn đảm bảo thu tiền cuộc gọi và tin nhắn, trong khi Zalo tuyên bố mọi dịch vụ này là luôn luôn miễn phí. Zalo trông chờ vào doanh thu từ quảng cáo, nhạc nền, hình động... Như vậy, hướng hợp tác với các nhà viễn thông di động có lẽ sẽ hơi khó khăn. Các nhà mạng viễn thông di động Việt cũng đã tỏ rõ động thái khi liên tục nhiều ý kiến đòi chặn ứng dụng nhắn tin miễn phí vì tổn thất doanh thu được đưa ra, giá cước gói 3G tăng 25% mới đây. Thực tế, bằng các biện pháp kỹ thuật, các nhà mạng hoàn toàn có thể hạn chế hoặc chặn hẳn các ứng dụng nhắn tin miễn phí.

Và nếu chính các nhà mạng sẽ đưa ra ứng dụng nhắn tin miễn phí của mình thì chuyện gì sẽ xảy ra với các ứng dụng khác khi mà nhà mạng sở hữu lượng người dùng đông đảo và có hạ tầng đầy đủ.

Việc này đã xảy ra trên thế giới. Tại Mỹ, nhà mạng Sprint đã kết hợp với Google Voice, Verizon Wireless tung ra ứng dụng nhắn tin miễn phí Verizon Messages, Telefonica có ứng dụng Tu Me để cung cấp cuộc gọi và tin nhắn miễn phí. Ở Đức, nhà mạng lớn T-Mobile cũng đã làm điều tương tự.

Lan Ca
Nguồn: Nhipcaudautu

Thương hiệu Quốc gia

Công bố DN có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia 2014

Công bố DN có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia 2014

Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý tổ chức Lễ công bố doanh nghiệp có thương hiệu sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia lần thứ 4 năm 2014 và truyền hình trực tiếp trên kênh truyền hình quốc gia VTV1 theo đề nghị của Bộ Công Thương.

Doanh nghiệp viết

Trung tâm thương mại V+ ưu tiên dùng hàng Việt

Trung tâm thương mại V+ ưu tiên dùng hàng Việt

Công ty TNHH Hòa Bình quyết định đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại V+, trưng bày và tiêu thụ hàng hóa sản xuất trong nước, không thu tiền thuê mặt bằng nhằm sát cánh cùng doanh nghiệp Việt trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

x
Có thể bạn quan tâm