Ngày 24 tháng 11 năm 2014 Cập nhật hồi 20:36 GMT
Đăng ký nhận tin khuyến mãi:
Phiên bản di động

Gạch ốp lát - thiết bị vệ sinh: hàng nội ngoại cạnh tranh gay gắt

Thứ năm, 12/05/2011, 09:55 GMT+7

(Dunghangviet.vn) - Với tốc độ đô thị hóa nhanh chóng và nhu cầu xây dựng lớn, người tiêu dùng ngày càng chi tiêu nhiều hơn cho các mặt hàng vật liệu xây dựng và trang trí nội thất. Trong khi các mặt hàng trong nước như: gạch xây dựng, ngói, xi măng, sắt thép... chiếm ưu thế thì ở nhóm hàng gạch ốp lát và thiết bị vệ sinh, hàng Việt đang chịu sự cạnh tranh gay gắt từ hàng ngoại.

Gạch ốp, lát: "thắng" ở phân khúc giá thấp

Hiện tại, thị trường gạch lát nền, ốp tường rất phong phú về mẫu mã, song nguồn gốc thì chỉ tập trung 2 loại là hàng trong nước và hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Riêng gạch lát nền, với sự phát triển nhanh, mạnh về công nghệ và số lượng, có vẻ như hàng trong nước đang thắng thế ở phân khúc giá bình dân. Chị Lê Hoàng Yến, Giám đốc Công ty TNHH Vi Na Men (khu vực vòng xoay Tam Hiệp), đơn vị chuyên phân phối, nhập khẩu các loại gạch men, đá granite... nhận xét: "Gạch lát nền do các nhà sản xuất trong nước làm ra hiện đang chiếm ưu thế do chất lượng tốt, rõ ràng về nguồn gốc. Nhiều thương hiệu khá được người tiêu dùng ưa chuộng như: Hoàng Gia, Bạch Mã, King Ming, Thanh Thanh, Đồng Tâm, Tiên Sơn... Hàng trong nước đang chiếm khoảng 70% cơ cấu hàng hóa của chúng tôi". Tuy nhiên, chị Yến nói thêm, gạch lát nền trong nước hiện cũng đang chịu sự cạnh tranh gay gắt của gạch Trung Quốc về giá và mẫu mã. Theo đó, nếu cùng một loại gạch lát thì bao giờ hàng Trung Quốc cũng rẻ hơn trong nước từ 30 - 40%. Gần đây, các nhà sản xuất trong nước cũng đang cố gắng giảm chi phí để có giá cạnh tranh hơn, song điều này không dễ vì chi phí sản xuất cao do một số công ty phải nhập khẩu men, công nghệ... dẫn đến giá thành sản phẩm cao hơn. "Đó là ở phân khúc giá bình dân, còn với hàng cao cấp đòi hỏi tính mỹ thuật và kỹ thuật chế tác cao thì gạch Trung Quốc vẫn chiếm ưu thế, dù giá cao hơn. Có những loại gạch Trung Quốc giá đến vài triệu đồng/m2, gấp nhiều lần hàng cùng loại do trong nước sản xuất, song vẫn được người mua ưa chuộng" - chị Yến nói.

Với các mặt hàng gạch ốp tường, gạch trang trí..., khảo sát thị trường cho thấy, hàng Việt vẫn đang được tiêu thụ nhiều hơn, song nhiều điểm bán cho biết, gần đây xu hướng xài gạch Trung Quốc đang ngày một rõ nét hơn, nhiều hơn do gạch Trung Quốc quá đa dạng về mẫu mã, dù giá cả của các loại gạch ốp tường, trang trí này lại cao hơn so với hàng trong nước. Chủ cửa hàng chuyên kinh doanh gạch ốp tường và thiết bị vệ sinh Tuấn Tài (đường Phạm Văn Thuận) cho biết: "Các nhà sản xuất trong nước lâu lâu ra mẫu mới một lần và thường cũng không nổi trội lắm, nhưng gạch Trung Quốc thì ra liên tục, nhiều mẫu đẹp và lạ nên dù giá cao cấp đôi sản phẩm cùng loại, người mua vẫn thích".

Thiết bị vệ sinh: ít ỏi hàng Việt

Là những sản phẩm thiết thực và "ngốn" không ít tiền của người tiêu dùng, song thị trường thiết bị vệ sinh lại bị hàng ngoại, hàng liên doanh lấn sân gần hết. Tham khảo thị trường sứ vệ sinh, dễ dàng phân chia thị trường thành các tầng sản phẩm khá cách biệt. Người nhiều tiền chọn những thương hiệu nổi tiếng của Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc... như: Toto, Ceasar, American Standard, Inax... Thấp hơn một chút, người tiêu dùng lại chọn hàng Trung Quốc, Đài Loan vì kiểu dáng đẹp và có nhiều chức năng hơn. Trong khi đó, sản phẩm sứ vệ sinh "thuần Việt" có rất ít tên tuổi có chỗ đứng và sản phẩm cũng đơn điệu, kém thu hút với vài nhà sản xuất quen thuộc như: ThiênThanh, Dona, Viglacera...

Về giá cả, hàng Việt Nam tuy có ưu điểm về giá rẻ, song ưu điểm này cũng đang bị cạnh tranh gay gắt, bởi hàng Trung Quốc khi thị trường lại đang tràn ngập hàng sứ vệ sinh dạng này với kiểu dáng đẹp, hiện đại và giá hợp lý.

Chị Nghĩa, chủ cửa hàng Hai Vận trên đường Cách Mạng Tháng Tám, nhận xét: "Sản phẩm sứ vệ sinh của doanh nghiệp Việt Nam mới đơn thuần đáp ứng được công năng sử dụng và đang bị đẩy lùi xuống phân khúc trung bình và thấp. Song, ở phân khúc này, các doanh nghiệp Việt Nam lại phải cạnh tranh với hàng trôi nổi nhập từ Trung Quốc có xuất xứ không rõ ràng và chất lượng không được kiểm soát".

Coi chừng mua phải vòi nước... dỏm

Với các mặt hàng vòi nước, người tiêu dùng hiện đang bị lạc giữa một "ma trận" hàng giả, hàng nhái... có xuất xứ từ Trung Quốc mà chỉ có người bán mới phân biệt nổi. "Phần đông người tiêu dùng dự định mua các sản phẩm chính hiệu, giá cả phù hợp túi tiền nhưng lại trở thành khách hàng ngoài ý muốn của 80% thị phần là hàng Trung Quốc. Nhiều sản phẩm chính hãng là "đối tượng" làm nhái, làm giả của hàng Trung Quốc chất lượng thấp" - chị Nghĩa, cửa hàng Hai Vận cho biết. Theo đó, hàng nhái thường "nhắm" vào những thương hiệu nổi tiếng xuất xứ từ Ý, Nhật... có giá hàng triệu đồng với kỹ thuật làm giả rất tinh vi mà người tiêu dùng khó lòng phân biệt. Giá cả hàng nhái thường rẻ hơn hàng thật chút đỉnh nên nhiều người tiêu dùng bị lầm. Theo đó, cách duy nhất là mua hàng ở những nơi uy tín và kiểm tra thật kỹ các giấy tờ chứng nhận bảo hành kèm theo.

Theo báo Đồng Nai

Sản phẩm mới

Kinh Đô bắt đầu kinh doanh mì ăn liền

Kinh Đô bắt đầu kinh doanh mì ăn liền

Hôm nay ngày 22-11 Công ty TNHH MTV Ki Do - một thành viên của tập đoàn Kinh Đô - đã cho ra mắt sản phẩm mì ăn liền nhãn hiệu Đại Gia Đình.

Hàng Việt xuất ngoại

Bánh mì Việt khuấy đảo ẩm thực đường phố thế giới

Bánh mì Việt khuấy đảo ẩm thực đường phố thế giới

Có mặt ở nhiều quốc gia, được báo chí nước ngoài ca tụng, bánh mì Việt Nam đang dần khẳng định thương hiệu và trở thành món ăn đường phố được ưa chuộng.

x
Có thể bạn quan tâm