Ngày 31 tháng 07 năm 2014 Cập nhật hồi 14:24 GMT
Đăng ký nhận tin khuyến mãi:
Phiên bản di động

Hàng Việt vào siêu thị Hàn Quốc

Thứ hai, 26/12/2011, 08:20 GMT+7

(Dunghangviet.vn) - Với hơn 116.000 người Việt đang sinh sống và làm việc tại mười tỉnh, thành ở Hàn Quốc (hq), thị trường này được xem là có rất nhiều tiềm năng đối với hàng tiêu dùng VN.

Trao đổi về cơ hội cho hàng VN vào HQ, ông Lê An Hải, tham tán thương mại VN tại HQ, nói:

- Nếu mỗi tháng cứ một người Việt tại HQ bỏ ra 50 USD mua hàng VN, thì thị trường này tiêu thụ hàng hóa VN giá trị lên đến 6 triệu USD/tháng, tức 72 triệu USD/năm. Nhưng không chỉ người Việt tiêu thụ mà hàng hóa VN tại HQ còn có thể bán cho cả người Philippines, Thái Lan... vì họ cũng thích. Do đó chúng tôi kỳ vọng thị trường này có thể tiêu thụ đến 200 triệu USD hàng hóa VN mỗi năm.

rưng bày khu quầy hàng Việt tại siêu thị Lotte Mart (Hàn Quốc)Trưng bày khu quầy hàng Việt tại siêu thị Lotte Mart (Hàn Quốc) - Ảnh: CTV

Để khai thác thị trường này tốt hơn, chúng tôi đang phối hợp với các tập đoàn phân phối HQ xây dựng tổng kho tại 10-14 TP hiện có người VN sinh sống, với mục tiêu đưa hàng hóa VN vào bán riêng cho cộng đồng người VN sinh sống tại HQ. Đây chính là kế hoạch mà thương vụ sẽ triển khai trong năm 2012 và nếu thành công, chắc chắn hàng VN vào HQ sẽ ngày càng nhiều hơn.

* Lâu nay cộng đồng người Việt ở HQ chưa có cơ hội tiếp cận hàng hóa VN, thưa ông?

"Trong cả một siêu thị rộng lớn khu quầy “Hàng hóa VN” chỉ rộng chừng 100m2 nhưng trong vòng ba ngày đã bán được xấp xỉ nửa triệu USD"

- Hàng VN vẫn được đưa vào hệ thống các siêu thị ở HQ như Lotte Mart, Home Plus, Tesco... nhưng thật sự rất khó để người Việt có thể tiếp cận được những loại hàng hóa này. Tôi lấy ví dụ hiện có hơn 70.000 lao động VN tại HQ, nhưng hầu hết họ đều đến làm từ sáng sớm đến 20g tối mới về nên không có thời gian đi siêu thị. Còn ngày cuối tuần, số lao động này cũng đi làm thêm hoặc nghỉ ngơi. Cô dâu người Việt thì phần lớn thời gian dành để phục vụ gia đình chồng nên cũng chưa có nhiều thời gian đi siêu thị.

Do đó, cơ hội cho những người Việt tại HQ tiếp cận được với hàng hóa VN đưa sang rất ít. Bên cạnh đó, thông tin quảng bá hàng hóa VN ở các siêu thị này không nhiều, không nổi bật so với các loại hàng hóa khác. Chúng tôi đang có chương trình hợp tác với Lotte Mart cùng một vài hệ thống khác làm sao để đưa hàng hóa VN vào siêu thị theo hình thức bán trực tiếp đến tay người tiêu dùng hoặc thông tin cho cộng đồng cô dâu Việt biết các hệ thống phân phối, siêu thị của HQ đang bán hàng Việt tại đó.

* Khi nào có thể triển khai kế hoạch này?

- Đây là kế hoạch chính của Thương vụ trong năm 2012 nhưng chúng tôi cũng đã bắt đầu triển khai thử và nhận thấy tiềm năng rất lớn. Lần đầu tiên chúng tôi tổ chức sự kiện ngày “Hàng hóa VN” tại hệ thống siêu thị Lotte Mart từ ngày 11 đến 17-11 vừa qua, tất cả các loại hàng gia dụng, thực phẩm đều đã bán hết ngay trong ngày đầu tiên, đến ngày thứ hai Lotte Mart đã phải nhập thêm hàng từ VN sang nhưng lại bán hết ngay.

Cứ thử tưởng tượng thế này: trong cả một siêu thị rộng lớn khu quầy “Hàng hóa VN” chỉ rộng chừng 100m2 chẳng có gì ghê gớm nhưng trong vòng ba ngày đã bán được xấp xỉ nửa triệu USD. Doanh thu này quả là ấn tượng với hệ thống các siêu thị. Do đó Lotte Mart cho biết họ đã lên kế hoạch đưa hàng Việt đến 10 siêu thị trong chuỗi các siêu thị của họ ở 10 TP lớn có tỉ lệ người Việt đang lao động, sinh sống cao quảng bá để người Việt biết đến mà mua hàng.

* Nhiều mặt hàng VN xuất sang HQ trong năm qua đạt tốc độ tăng trưởng kim ngạch rất cao, bình quân lên tới 58%, theo ông đâu là nguyên nhân?

- Tính cạnh tranh của hàng VN so với các mặt hàng của các nước khác như Trung Quốc, Indonesia... ngày càng được cải thiện hơn. Tôi lấy ví dụ, nhiều mặt hàng nông sản, dệt may trước đây doanh nghiệp HQ nhập khẩu từ Trung Quốc nay chuyển sang nhập khẩu của doanh nghiệp VN. Các doanh nghiệp đầu tư trực tiếp của HQ ở VN cũng đóng góp khá nhiều trong việc tăng trưởng của hàng hóa từ VN sang HQ với tỉ lệ 50-50 so với các doanh nghiệp VN.

Có thể nói VN là quốc gia tận dụng được nhiều nhất những ưu đãi của Hiệp định khung thương mại tự do HQ - ASEAN, trong đó các doanh nghiệp đầu tư trực tiếp của HQ vào VN đã tận dụng những cơ hội này tốt hơn doanh nghiệp VN. Nếu trong thời gian tới doanh nghiệp VN tận dụng hơn nữa các ưu đãi trong hiệp định này thì tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa sang HQ sẽ còn tăng mạnh hơn nhiều.

* Trong 18,1 tỉ USD trao đổi hai chiều, có đến 13 tỉ USD là nhập khẩu, VN vẫn đang nhập siêu từ HQ khá lớn?

- Nhìn tổng thể kinh tế thương mại đầu tư của VN và HQ thì thâm hụt hiện nay không đáng lo ngại. Nhập khẩu hàng tiêu dùng trên tổng thể hàng nhập khẩu chỉ khoảng 3,5% trong năm 2011, trong đó chỉ có mấy nhóm hàng chính: ôtô, dược phẩm, thiết bị điện tử..., ngay cả ôtô nguyên chiếc phục vụ cá nhân chỉ khoảng 200 triệu USD, còn lại là máy móc, thiết bị để lắp ráp...

Nhập khẩu nhiều chủ yếu là nguyên phụ liệu dành cho nhà đầu tư HQ đang đầu tư tại VN để tái xuất khẩu. Hiện nay nhà đầu tư HQ có trên 3.060 dự án với tổng số vốn hơn 23,5 tỉ USD, với tốc độ đầu tư này còn tăng nên cũng không đáng lo lắng.

Rau quả, trái cây... được ưa chuộng ở Hàn Quốc

Thương vụ VN tại HQ cho biết VN đã đưa được những mặt hàng nông sản “nhạy cảm” vào HQ như rau quả tươi sống. Sau hai năm vận động đến nay thanh long VN đã vào HQ, sắp tới sẽ là bắp cải. Trong năm 2010, VN cũng đã xuất khẩu gạo sang HQ với khối lượng 15.000 tấn. Tại HQ hiện nay có rất nhiều tiệm phở Việt nhưng bánh phở dùng ở đây lại nhập từ Thái Lan. Thương vụ đang đấu tranh để trong năm 2012 sẽ đưa sợi phở, bánh đa nem từ VN sang.
LÊ NAM
Nguồn: Tuổi trẻ
  • Bình luận trên Dunghangviet.vn
  • Bình luận trên Facebook
  • Gửi phản hồi
Ý kiến của bạn:*
Họ tên*:


Email*:
Nhập vào 5 ký tự ở hình dưới đây:
ISO CAPTCHA by VietISO
Gửi đi Viết lại

Sản phẩm mới

Người lính Hải quân và sản phẩm mô hình xe nạp đạn

Người lính Hải quân và sản phẩm mô hình xe nạp đạn

Sản phẩm mô hình xe nạp đạn và xe bệ phóng tên lửa của trung úy chuyên nghiệp Hoàng Văn Tuấn, đội Hỏa lực thuộc Lữ đoàn 679 được đánh giá cao.

Hàng nội - Hàng ngoại

Sen nhập ngoại át sen Hưng Yên

Sen nhập ngoại át sen Hưng Yên

Hạt sen Hưng Yên dần mất thương hiệu do diện tích ao, hồ bị thu hẹp, môi trường ô nhiễm, nên năng suất sen giảm, nhất là gần đây xuất hiện nhiều dòng "sen lạ" từ Trung Quốc, Malaysia, Thái Lan...

x
Có thể bạn quan tâm