Ngày 21 tháng 10 năm 2014 Cập nhật hồi 04:07 GMT
Đăng ký nhận tin khuyến mãi:
Phiên bản di động

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”: Khơi dậy thị trường nông thôn

Thứ năm, 02/02/2012, 08:22 GMT+7

(Dunghangviet.vn) - Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động mà một trong những tâm điểm là đẩy mạnh xúc tiến hàng hóa về nông thôn đã gần khép lại một năm. Với nhiều cách làm phong phú, hiệu quả, không ít doanh nghiệp ngỡ ngàng khi nhận ra rằng, thị trường nông thôn - nơi chiếm hơn 75% dân số cả nước - lại có nhiều tiềm năng đến vậy. Và đây vẫn sẽ là mảnh đất màu mỡ cho hàng tiêu dùng Việt trong những năm tới.

Muôn kiểu hàng Việt về nông thôn

Kể từ phiên chợ hàng Việt về nông thôn đầu tiên do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) tổ chức vào ngày 8-3-2009 tại huyện Châu Thành, tỉnh An Giang, đến nay, chỉ riêng đơn vị này đã lần lượt tổ chức gần 80 phiên chợ tại hầu hết các tỉnh, thành trong cả nước.

Từ con số vỏn vẹn 10 doanh nghiệp (DN) tham gia phiên đầu tiên, đến nay, mỗi phiên chợ đã có ít nhất 40 DN thuộc nhiều ngành hàng cùng đưa hàng về nông thôn để bán.

chọn hàng VietHàng Việt đang trở thành một lựa chọn của người tiêu dùng. Ảnh: H.D

Theo BSA, điều đáng chú ý là doanh thu từ mỗi phiên chợ (thường diễn ra trong 3 ngày) không hề nhỏ (khoảng trên dưới 1 tỉ đồng). Chưa một phiên chợ nào ế hàng mà thậm chí ngược lại, luôn trong tình trạng thiếu hàng giữa chừng do không chuẩn bị trước và không… lường trước được lượng người mua nhiều đến vậy. Từ quần áo, giày dép, nồi cơm điện… đến từng gói mì ăn liền, chai nước mắm…, những hàng hóa tiêu dùng rất quen thuộc hàng ngày nhưng tất thảy đều “Made in Việt Nam” và ngay lập tức nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của bà con nhiều vùng miền nông thôn trên cả nước.

Người viết bài này đã từng được chứng kiến một phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn” cách đây không lâu tại huyện biên giới Hữu Lũng (Lạng Sơn) và thật sự bất ngờ trước muôn kiểu hàng Việt có mặt tại thị trường nông thôn, ngay cả huyện miền núi cực Bắc của đất nước này.

Từ sáng sớm, đoàn xe tải hàng chục chiếc chở hàng Việt về mang theo quần áo, mì tôm, nước mắm... và sắp thành 30 gian hàng thu hút rất đông bà con đến tham gia. Tại gian hàng nồi cơm điện Công ty Hiệp Hưng, trong ba ngày chợ phiên chỉ bán được khoảng 30 chiếc, dù giá bán khá mềm, khoảng 200.000 - 400.000đ/chiếc. DN này tỏ ra khá lạc quan vì sau khi tìm hiểu, sản phẩm của họ đã có mặt ở hầu hết các cửa hàng bán lẻ khắp địa bàn huyện. Anh Phan Văn Thành, Trưởng phòng kinh doanh Công ty cho biết: “Chúng tôi tin là với mức giá khá cạnh tranh và đảm bảo về chất lượng, sản phẩm của chúng tôi sẽ có chỗ đứng tại đây”.

Còn ông Trần Hữu Đức, Giám đốc đối ngoại và truyền thông Công ty Cổ phần NutiFood cho biết cũng nhờ những chuyến hàng Việt về nông thôn nên thị phần của NutiFood ngày càng tăng, nhiều người dân nông thôn đã biết đến thương hiệu sữa NutiFood, đặc biệt là bà con các huyện, xã vùng cao biên giới.

Với khoảng 20 phiên chợ trong năm 2011, chương trình “Hàng Việt về nông thôn” đã mang đến cho DN cái nhìn toàn cảnh về thị trường nông thôn tại các tỉnh. Bên cạnh đó, các DN tham gia có cơ hội mở rộng thị trường, củng cố hệ thống phân phối, đồng thời tăng doanh số bán hàng ngay trong giai đoạn kinh tế khó khăn. Thông qua các phiên chợ, nhiều hoạt động hỗ trợ DN cũng được đánh giá cao về tính hiệu quả. Không chỉ quảng bá hình ảnh, thương hiệu, các DN còn tham gia nhiều hoạt động bổ ích cho cộng đồng như tư vấn dinh dưỡng cho trẻ em (Công ty Vinamilk), tư vấn kỹ thuật nông nghiệp cho nông dân (Công ty CP Phân bón Bình Điền, Công ty CPC, CFC, Cty Vemedim), khám bệnh và phát thuốc cho người nghèo (Công ty Dược Hậu Giang)…

Bà Vũ Kim Hạnh, Giám đốc BSA, người đồng hành chương trình “Hàng Việt về nông thôn” từ những ngày đầu cho biết: “Mục đích chính của phiên chợ là để hàng Việt tiếp cận trực tiếp người dân, thăm dò thị hiếu, tâm lý và trên cơ sở đó điều chỉnh sản phẩm, thay vì ngồi một chỗ mà tưởng tượng ra bà con nông dân đang cần gì, ưa chuộng hàng gì”. Bà Hạnh cũng thừa nhận, với những tỉnh biên giới như Lạng Sơn thì hàng Trung Quốc áp đảo, người dân theo đó sẽ có thói quen cân nhắc về giá cả. DN sẽ phải chú ý nhiều hơn về yếu tố giá, nhưng đồng thời cũng quan tâm hơn việc cung cấp những mặt hàng có chất lượng tốt và đã là hàng tốt thì giá không thể rẻ được.

Để khơi dậy thị trường tiềm năng

Trong nhiều cuộc hội thảo về khó khăn chồng chất của kinh tế nước ta thời điểm gần đây, không ít chuyên gia kinh tế trong và ngoài nước khẳng định rằng ắt sẽ có “cái khó ló cái khôn”. Thị trường bán lẻ được cho là đầy tiềm năng như Việt Nam lại chưa thật sự chú trọng để các vùng nông thôn với đối tượng tiêu dùng hết sức dồi dào. Về điều này, Tổng Giám đốc Công ty Nielsen tại Việt Nam Darin Williams cho biết: “Thị trường nông thôn Việt Nam chiếm 47% giá trị hàng tiêu dùng nhanh và có triển vọng rất lớn. Đây sẽ là mục tiêu mới cho các DN ứng phó với lạm phát, bởi chiếm tới 74% tổng dân số và vẫn tăng trưởng đều đặn”.

Đặc biệt, người tiêu dùng ngày càng đánh giá cao hàng Việt Nam với lợi thế giá cả hợp lý, chất lượng tốt, hợp thị hiếu người Việt, mặt hàng đa dạng, đáng tin cậy... Theo khảo sát của Nielsen, 90% số người được hỏi (khảo sát tại Hà Nội) cho biết đã và sẽ mua hàng Việt Nam, ở TP Hồ Chí Minh, con số này là 83%. Sức mạnh thương hiệu của hàng Việt Nam nhận được sự hỗ trợ bởi các nhà sản xuất trong nước và sự hưởng ứng từ người tiêu dùng. Quan điểm của ông Darin là các DN Việt Nam cần tận dụng cơ hội và cách làm hợp lý để đảm bảo sự phát triển của thương hiệu về lâu dài.

Với cái nhìn đầy lạc quan về tiêu dùng hàng Việt Nam trong năm 2012, Bộ Công thương khẳng định cuộc vận động sẽ tiếp tục “đánh” vào thị hiếu của người tiêu dùng nông thôn với sự cạnh tranh đáng kể về giá cả, mẫu mã sản phẩm. Làm được điều này, Bộ Công thương cho hay DN cần chủ động trong việc phát triển kênh bán lẻ về những vùng nông thôn, đặc biệt quan tâm đến thị trường nội địa.

Còn theo bà Vũ Kim Hạnh, trong quá trình triển khai các chương trình đưa hàng về nông thôn, vẫn còn tình trạng DN lợi dụng khuyến mại để tiêu thụ các mặt hàng tồn kho, hàng quá hạn sử dụng… làm ảnh hưởng đến lợi ích của người tiêu dùng. Điều này có thể mang lại lợi ích trước mắt cho DN, nhưng về lâu dài sẽ làm mất niềm tin với người tiêu dùng và như thế mục đích lâu dài sẽ không đạt được.

Để chương trình phát huy hiệu quả và lan toả sâu rộng đến những vùng nông thôn, DN cần tập trung sản xuất hàng hoá với mẫu mã phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng nông thôn, giá cả cạnh tranh, đồng thời xây dựng hệ thống phân phối rộng khắp để đưa hàng về nông thôn một cách thường xuyên, liên tục. Về phía các cơ quan Nhà nước, cần xây dựng chế độ chính sách nhằm khuyến khích DN đưa hàng về nông thôn như: Ưu đãi về vốn, phối kết hợp với các DN để tổ chức kênh phân phối một cách có hiệu quả, tránh tình trạng “mạnh ai nấy làm”.

Hà Dương
Nguồn: báo Biên phòng

Mua sắm

Dũng MAS - Nam giới nên mặc đẹp

Dũng MAS - Nam giới nên mặc đẹp

Ngày 11/9 vừa qua, Nhà thiết kế Trần Minh Dũng đã cho ra mắt thương hiệu thời trang MAS, bộ sưu tập thời trang mùa Thu và giành được nhiều lời khen ngợi từ đồng nghiệp, giới người mẫu, đặc biệt các khách hàng.

Khuyến mại

Chợ truyền thống vào mùa khuyến mại

Chợ truyền thống vào mùa khuyến mại

Từ tháng 9, TP Hồ Chí Minh triển khai “Tháng khuyến mại”, tiểu thương tại các chợ cũng bắt đầu thực hiện các chương trình giảm giá, khuyến mại để cải thiện và gia tăng sức mua…

x
Có thể bạn quan tâm