Ngày 21 tháng 10 năm 2014 Cập nhật hồi 14:02 GMT
Đăng ký nhận tin khuyến mãi:
Phiên bản di động

Tự đổi mới để tìm lối thoát

Thứ hai, 16/04/2012, 10:52 GMT+7

(Dunghangviet.vn) - Kinh tế khó khăn, sức mua chậm, tồn kho tăng mạnh đang đẩy nhiều doanh nghiệp vào tình trạng đình đốn sản xuất - kinh doanh, thậm chí phá sản. Nhưng trong nguy cơ ấy, buộc nhiều doanh nghiệp phải tự đổi mới mình...

Nhiều chiêu kích cầu

Thống kê mới đây của Bộ Công thương cho thấy, chỉ số tồn kho của nhiều ngành kinh tế trong quý I tăng mạnh, như ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 34,9%, rau quả tăng 87,2%, sắt, thép tăng 59,1%, xi măng tăng 55%... (số % tăng giảm trong bài đều so với cùng kỳ năm 2011), trong khi chi phí vay vốn quá cao, cộng thêm giá vật tư, nhiên liệu đầu vào tăng, như than tăng 41%, điện hơn 15%... càng đẩy các doanh nghiệp vào tình trạng khốn khó.

Ông Nguyễn Anh Tú, Giám đốc Công ty Gốm Xinh, chuyên về vật liệu trang trí nội thất, cho biết, ngành xây dựng chịu áp lực giá nguyên vật liệu, chi phí nhân công tăng, trong khi nhu cầu vật liệu xây dựng giảm mạnh. "Từ cuối năm ngoái, chúng tôi đã chuyển hướng kinh doanh, tập trung mọi nguồn lực cho phân khúc trang trí nội thất cao cấp. Đây là phân khúc hẹp nên để tồn tại, chúng tôi phải cung cấp nhiều giá trị gia tăng cho khách hàng”.

Ông Cao Tiến Vị, Tổng giám đốc Công ty Giấy Sài Gòn nhìn nhận, để giảm tồn kho, Giấy Sài Gòn đã triển khai các chương trình khuyến mãi để kích cầu, tăng lợi ích cho khách hàng, giữ giá cũ, chấp nhận giảm lợi nhuận để giữ thị phần và hỗ trợ các nhà phân phối với mức chiết khấu hợp lý, qua đó, nguồn hàng đến tay người tiêu dùng nhanh hơn, nhiều hơn.

Bắt tay nhau tạo mối liên kết giữa các nhà kinh doanh cùng lĩnh vực nhằm mang lại mức giá hợp lý để kích cầu tiêu dùng là hướng đi hợp lý trong thời điểm hiện nay. Mới đây Hiệp hội Du lịch TP.HCM và Vietnam Airlines (VNA) đã thỏa thuận chương trình hợp tác kích cầu du lịch nội địa từ ngày 1-4 đến 31-12-2012. Theo đó, VNA sẽ giảm 40% giá vé một số đường bay trong nước (TP.HCM - Hà Nội, TP.HCM - Đà Nẵng, TP.HCM - Phú Quốc và Hải Phòng - TP.HCM) để tạo điều kiện cho các thành viên của Hiệp hội tổ chức tour giá thấp cho khách. Các siêu thị như Big C, Metro, Co.opMart đã hợp tác với các doanh nghiệp đưa ra những chương trình khuyến mãi để mang đến cho khách hàng nhiều ưu đãi hơn, chẳng hạn, trong tháng 4, giữa Co.opMart và các nhà sản xuất có uy tín trên thị trường tung ra hơn 500 sản phẩm có chất lượng đảm bảo và mức giá giảm từ 5-30%.

Tìm kiếm thị trường mới

Thị trường nông thôn, thị trường nước ngoài là cách tiếp cận mới của nhiều doanh nghiệp hiện nay và được xem như là lối thoát tối ưu với nhiều tiềm năng lớn.

Ông Phùng Khôi Phục, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Công nghiệp Thực phẩm Đồng Nai (DOFICO) cho biết: Chúng tôi đã đầu tư hàng trăm triệu USD cho dây chuyền giết mổ gia súc, gia cầm hiện đại và nhà máy chế biến thực phẩm để gia tăng giá trị sản phẩm, phù hợp với tiêu chuẩn các nước tiên tiến. Một số sản phẩm của chúng tôi như xúc xích, thịt xông khói, đồ hộp các loại... đã được Tập đoàn Glon của Pháp đưa vào hệ thống siêu thị của họ, tiêu thụ khá tốt. Song song đó, DOFICO gấp rút hoàn thiện Khu Liên hợp nông nghiệp công nghệ cao (Agropark) là đầu mối để thu hút các nhà đầu tư vào sản xuất nông nghiệp, tạo thành chuỗi sản xuất khép kín, quy mô lớn, toàn bộ được cơ giới hóa, chính vì vậy có chất lượng sản phẩm cao, giá thành cạnh tranh để tham gia thị trường nước ngoài một cách sâu rộng.

Theo ông Trần Quang Thuận, Giám đốc Nội thất Nhà Xinh: "Năm 2011, chúng tôi đã cử một bộ phận theo dõi sát sao xu hướng mẫu mã của người tiêu dùng Nhật, vì vậy, một số sản phẩm của Nhà Xinh đã được khách hàng chấp nhận, nên quý I vừa qua, riêng doanh thu từ thị trường này đã mang lại 40% lợi nhuận cho công ty. Đó là cách đầu tư đúng hướng”.

Ông Lương Vạn Vinh, Tổng giám đốc Công ty Hóa mỹ phẩm Mỹ Hảo thẳng thắn nói: "Một trong những chiến lược của Mỹ Hảo là tập trung về thị trường nông thôn, nên 80% doanh thu hiện nay của công ty có được là nhờ thị trường này. Chúng tôi tiếp tục củng cố hệ thống phân phối tại các vùng nông thôn để phát triển sản xuất”.

Minh Phương
Nguồn: Đại đoàn kết

Mua sắm

Dũng MAS - Nam giới nên mặc đẹp

Dũng MAS - Nam giới nên mặc đẹp

Ngày 11/9 vừa qua, Nhà thiết kế Trần Minh Dũng đã cho ra mắt thương hiệu thời trang MAS, bộ sưu tập thời trang mùa Thu và giành được nhiều lời khen ngợi từ đồng nghiệp, giới người mẫu, đặc biệt các khách hàng.

Khuyến mại

Chợ truyền thống vào mùa khuyến mại

Chợ truyền thống vào mùa khuyến mại

Từ tháng 9, TP Hồ Chí Minh triển khai “Tháng khuyến mại”, tiểu thương tại các chợ cũng bắt đầu thực hiện các chương trình giảm giá, khuyến mại để cải thiện và gia tăng sức mua…

x
Có thể bạn quan tâm