Ngày 02 tháng 09 năm 2014 Cập nhật hồi 20:58 GMT
Đăng ký nhận tin khuyến mãi:
Phiên bản di động

Cơ hội và thách thức của thị trường bán lẻ VN - Bài 3: Cần phát triển hệ thống siêu thị mini, cửa hàng tiện ích

Chủ nhật, 20/05/2012, 08:41 GMT+7

(Dunghangviet.vn) - Sau hơn 5 năm gia nhập WTO song thị trường phân phối, bán lẻ trong nước đã bộc lộ nhiều hạn chế như: quy mô thị trường nhỏ, sức mua yếu, bán lẻ truyền thống vẫn chiếm tỷ lệ cao. Để phát triển thị trường bán lẻ trong nước, đại diện Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam khẳng định, xu hướng "nhỏ là đẹp” - từ đại siêu thị trở thành cửa hàng mini, cửa hàng tiện ích là giải pháp hữu hiệu cho ngành bán lẻ Việt Nam trong thời gian tới.

Từ chỗ kham hiếm hàng hóa đến nay trên thị trường nội địa hàng hóa đã dồi dào, phong phú với giả cả ổn định, đáp ứng các nhu cầu sản xuất và tiêu dùng trong nước cũng như xuất khẩu. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ xã hội không ngừng tăng cao, cơ cấu lưu chuyển hàng hóa theo các chủ thể tham gia thị trường có sự thay đổi đáng kể. Song 80% người tiêu dùng vẫn chọn kênh mua bán truyền thống vì những lợi ích riêng. Đây chính là vấn đề mà doanh nghiệp phân phối Việt Nam cần phải xem xét trong chiến lược phát triển của mình.

hàng Việt về nông thônHình thức phân phối nhỏ lẻ thông qua chợ, cửa hàng bán lẻ  vẫn giữ được vai trò quan trọng do thói quen tiêu dùng của người Việt Nam Ảnh: S. XANH

Nhìn nhận hiệu quả của hệ thống phân phối bán lẻ hiện nay ông Phạm Thành Công, chuyên viên cao cấp, Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam đánh giá: "Qua khảo sát cũng cho thấy có những lý do khiến người tiêu dùng ngần ngại khi mua hàng tại siêu thị, đó là phải xếp hàng thanh toán và mất thời gian gửi xe dù chỉ mua hàng rất ít; giá của sản phẩm cao nếu siêu thị quá đẹp; thực phẩm đông lạnh thì chưa chắc đã tươi...”. Với những lo ngại trên, nhiều ý kiến cho rằng, doanh nghiệp cần phải nhìn nhận rõ thói quen tiêu dùng của khách hàng mà có sự thay đổi mô hình cho phù hợp, đặc biệt nên chú trọng những mô hình bán lẻ tiện ích, siêu thị mini. Ông Công cho rằng, trong suốt thập kỷ qua, mô hình siêu thị loại lớn là loại hình bán lẻ hiện đại chính cho việc mua sắm. Nhưng ngày nay người tiêu dùng đang có xu hướng ít mua sắm ở đây hơn vì họ đã có nhiều sự lựa chọn "tiện lợi hơn” như cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini...

Hiện nhiều nước trên thế giới đã rất thành công với hệ thống cửa hàng tiện ích. Đơn cử, tại Thái Lan cửa hàng tiện ích tiếp tục phát triển mạnh về số lượng, tăng từ 3.000 lên đến 9.000 trong 10 năm. Tương tự, tại Indonesia, nơi mà người tiêu dùng chưa quen với kênh cửa hàng tiện ích thì thị trường đã chứng kiến sự phát triển của các chuỗi siêu thị mini tại địa phương. Chuỗi siêu thị mini hàng đầu hiện nay tại Indonesia đã có trên 10.000 cửa hàng. Sự phát triển của cửa hàng tiện ích đạt được nhờ vào việc đáp ứng sự thay đổi trong nhu cầu của người mua sắm một cách sáng tạo. Tại Việt Nam, thời gian qua các mô hình bán lẻ đã phát triển và phát triển nhanh chóng nhất chính là các mô hình nhỏ hơn với sự tập trung đầu tư đáng kể đã tăng 17% số lượng cửa hàng trong năm qua. Tuy nhiên, mô hình siêu thị mini vẫn chưa phát triển mạnh, đây cũng chính là yếu điểm trong hoạt động phân phối và bán lẻ hàng hóa.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, trên bình diện chung, việc gia nhập WTO của nước ta chưa đạt được kết quả như mong muốn, bởi "cơ thể” kinh tế nước ta vẫn còn yếu, chưa hấp thụ để chuyển hóa những cơ hội thành hiện thực, đặc biệt chưa đào thải hết những khó khăn do hội nhập mang đến. Đặc biệt, hệ thống phân phối bản lẻ đang phải đối đầu với nhiều thách thức khi các nhà phân phối nước ngoài vào Việt Nam phát triển kênh phân phối hiện đại quá nhiều. Tuy nhiên, cơ hội vẫn đang mở ra cho doanh nghiệp Việt Nam với hệ thống siêu thị mini. Bởi vì theo dự báo, trong vòng ít nhất 5 năm tới hình thức phân phối nhỏ lẻ thông qua chợ, cửa hàng bán lẻ vẫn giữ được vai trò quan trọng do tập quán tiêu dùng của người Việt Nam. TS Đinh Thị Mỹ Loan cũng cho rằng: "Không có một cái áo vừa cho tất cả mọi người. Thiết nghĩ, ngành bán lẻ phải hoạt động thực và năng động hơn, trong đó xu hướng "nhỏ mà đẹp” - từ đại siêu thị trở thành cửa hàng mini, cửa hàng tiện ích là giải pháp hữu hiệu cho ngành bán lẻ Việt Nam trong thời gian tới. Hệ thống các siêu thị nên tập trung vào hướng phát triển này để hàng hóa dễ dàng đến tay người tiêu dùng hơn. Đặc biệt, nên hướng đến ngành bán lẻ thông minh hơn để đáp ứng sự liên tục thay đổi trong sở thích và thói quen mua sắm của khách hàng”.

THANH GIANG
Nguồn: Đại đoàn kết
  • Bình luận trên Dunghangviet.vn
  • Bình luận trên Facebook
  • Gửi phản hồi
Ý kiến của bạn:*
Họ tên*:


Email*:
Nhập vào 5 ký tự ở hình dưới đây:
ISO CAPTCHA by VietISO
Gửi đi Viết lại

Mua sắm

Người dùng chuộng thực phẩm hữu cơ

Người dùng chuộng thực phẩm hữu cơ

Xu hướng kinh doanh thực phẩm hữu cơ đang ngày càng nở rộ, thu hút ngày càng nhiều khách hàng vì sản phẩm sản xuất không dùng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật…

Xuất nhập khẩu

Cửa lớn cho cá ngừ đại dương

Cửa lớn cho cá ngừ đại dương

Các sản phẩm cá ngừ đại dương của Việt Nam đã có mặt trên 100 quốc gia trên thế giới, đang được nhiều thị trường ưa chuộng.

x
Có thể bạn quan tâm