Ngày 01 tháng 09 năm 2014 Cập nhật hồi 14:28 GMT
Đăng ký nhận tin khuyến mãi:
Phiên bản di động

Thị trường xuất khẩu sản phẩm gỗ: Chưa “rộng cửa”

Thứ sáu, 01/06/2012, 08:34 GMT+7

(Dunghangviet.vn) - Kinh tế thế giới khó khăn, rào cản kỹ thuật của các nước, chi phí đầu vào tăng cao giảm tính cạnh tranh so với các nước…khiến cho sản phẩm gỗ của các doanh nghiệp Việt Nam không thuận lợi khi chiếm lĩnh thị phần tại các thị trường nước ngoài. Vì vậy, năm 2012, vấn đề thị trường tiếp tục là một năm khó khăn đối với đồ gỗ xuất khẩu Việt Nam.

Tiềm ẩn nhiều khó khăn

Năm 2012 dự đoán mức tiêu thụ đồ gỗ trên thế giới chỉ tăng 3,3% nhờ vào sự gia tăng tiêu dùng ở những nền kinh tế mới nổi. Hiện, EU vẫn là thị trường đồ gỗ nội ngoại thất lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 44% trong cơ cấu thương mại nhập khẩu thế giới. Tuy nhiên, dự đoán mức tiêu thụ đồ gỗ tính chung cho toàn EU sẽ giảm trong năm 2012 do suy thoái kinh tế. Ông Vương Đình Sắc, Giám đốc Công ty Thiên Thương cho biết, hiện nay sản phẩm xuất khẩu vào thị trường EU giảm 30-40%, nhiều doanh nghiệp cũng giảm đơn hàng xuất khẩu đáng kể.

đồ gỗDoanh nghiệp ngành gỗ tiếp tục tìm kiếm  cơ hội kinh doanh thị trường mới nổi

Đối với thị trường Mỹ, Việt Nam trở thành nhà cung cấp lớn thứ 2 của Mỹ, sau Trung Quốc và vượt qua Canada, Ý. Kim ngạch nhập khẩu sản phẩm gỗ nội ngoại thất của Mỹ từ Việt Nam liên tục tăng, thị phần đã đạt tới 45%. Tuy nhiên, thị trường Mỹ và EU đang có nhiều rào cản khắt khe với sản phẩm gỗ xuất khẩu của Việt Nam. Luật Lacey của Hoa Kỳ đã áp dụng cho hàng gỗ của Việt Nam từ 1-10-2010 có nhiều quy định khắt khe về nguồn gốc, xuất xứ của gỗ và các sản phẩm gỗ và Quy chế mới của EU về tính hợp pháp của gỗ có hiệu lực vào tháng 3-2013. Điều này gây khó với cả hai nguồn nguyên liệu. Gỗ nội địa khó đáp ứng yêu cầu về chứng chỉ quản lý rừng của Hội đồng rừng quốc tế. Ngoài ra, gỗ nhập khẩu cũng khó kiểm soát nguồn gốc, nên khi xuất khẩu sản phẩm dễ gặp phải rào cản và khó khăn. Trước những cảnh báo về rào cản thương mại nhưng các doanh nghiệp gỗ Việt Nam vẫn chậm khắc phục những điểm yếu. Ông Võ Trường Thành, Chủ tịch Hiệp hội Chế biến Gỗ Bình Dương cho rằng: "Đối với các thị trường EU, Mỹ, Nhật ngày càng tăng tiêu chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn an toàn đối với hàng nhập khẩu. Do đó, doanh nghiệp xuất khẩu đồ gỗ Việt Nam phải liên tục tìm hiểu và áp dụng, nếu không hàng sản xuất ra không đạt nên không tiêu thụ được”.

Trông chờ vào thị trường mới nổi

Nhiều doanh nghiệp nhận định, rào cản về nhiều mặt của thị trường tiêu thụ nước ngoài khiến cho kế hoạch năm 2012, xuất khẩu gỗ và đồ gỗ tăng khoảng 11-12% so với năm 2011 là khó thực hiện. Năm 2012, vấn đề thị trường tiếp tục là một năm khó khăn đối với đồ gỗ xuất khẩu Việt Nam. Hiện, các doanh nghiệp đang hy vọng, trong 6 tháng cuối năm 2012 với sự tăng trưởng trở lại của thị trường nhà đất Mỹ, Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu hàng đồ gỗ. Ngoài ra, do Trung Quốc hiện nay vẫn đang bị áp thuế chống phá giá đối với mặt hàng gỗ, ván sàn, ván ép cũng như mặt hàng giường ngủ tại thị trường Hoa Kỳ. Hơn nữa, đồng nhân dân tệ bị sức ép lên giá trong thời gian qua cũng như chi phí lao động của Trung Quốc đang ngày một gia tăng cũng sẽ góp phần làm sản phẩm gỗ Trung Quốc giảm bớt sự hấp dẫn về giá trong tương lai.

Trong khi những thị trường truyền thống đang eo hẹp thì thị trường châu Á lại tăng cao như: Trung Quốc, Singapore, Hồng Kông, Nhật Bản và một số nước giàu có về dầu hỏa như Trung Đông, Dubai… Theo các doanh nghiệp, thị trường tiềm năng châu Á đang là cơ hội cho các doanh nghiệp xuất khẩu đồ gỗ. "Trung Quốc đang giàu lên nên họ cũng muốn chứng tỏ mình bằng những sản phẩm mà thị trường châu Âu đã và đang tiêu thụ. Nếu doanh nghiệp được hỗ trợ về thị trường Ấn Độ, Trung Quốc thì đó là cơ hội tốt đối với các doanh nghiệp bỏ quên” ông Sắc khẳng định.

Nói về việc mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm gỗ Việt, nhiều doanh nghiệp cho rằng, tình hình kinh tế khó khăn doanh nghiệp không thể tham gia các hội chợ thương mại quốc tế cũng như tổ chức chương trình xúc tiến thương mại.Vì vậy, doanh nghiệp mong nhận được sự hỗ trợ của các cơ quan hữu quan nhằm có cơ hội tự quảng bá sản phẩm cũng như thương hiệu ra nước ngoài. Ngoài ra, để sản phẩm gỗ Việt dễ dàng cạnh tranh với sản phẩm của các nước, Chính phủ nên có giải pháp giảm bớt chi phí đầu vào (chi phí đầu vào trung bình tăng 30%/năm), bởi vì đối với những mặt hàng xuất khẩu vào thị trường nước ngoài doanh nghiệp không thể tự ý tăng giá theo kiểu: chi phí đầu vào tăng thì đầu ra của sản phẩm cũng tăng.

Doanh nghiệp ngành gỗ tiếp tục tìm kiếm  cơ hội kinh doanh thị trường mới nổi
THANH GIANG
Nguồn: Đại đoàn kết
  • Bình luận trên Dunghangviet.vn
  • Bình luận trên Facebook
  • Gửi phản hồi
Ý kiến của bạn:*
Họ tên*:


Email*:
Nhập vào 5 ký tự ở hình dưới đây:
ISO CAPTCHA by VietISO
Gửi đi Viết lại

Mua sắm

Người dùng chuộng thực phẩm hữu cơ

Người dùng chuộng thực phẩm hữu cơ

Xu hướng kinh doanh thực phẩm hữu cơ đang ngày càng nở rộ, thu hút ngày càng nhiều khách hàng vì sản phẩm sản xuất không dùng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật…

x
Có thể bạn quan tâm

Gỗ Việt mãi chưa lớn

18/08/2014 14:02:51