Ngày 21 tháng 10 năm 2014 Cập nhật hồi 09:09 GMT
Đăng ký nhận tin khuyến mãi:
Phiên bản di động

Thời trang plastic đang là đích

Thứ hai, 16/04/2012, 10:58 GMT+7

(Dunghangviet.vn) - “Các nhà thiết kế đang dệt nên những tấm vải polyme độc đáo, làm ra những mẫu quần áo, phụ kiện thời trang và thậm chí cả đồ bơi!” Báo Wall Street Journal cuối tuần qua đã dự báo về một xu hướng thời trang tương lai toàn bằng plastic.

Hoạ sĩ danh tiếng Andy Warhol, thủ lĩnh của trào lưu pop art (đưa hiện thực thường ngày vào nghệ thuật) ở Mỹ từng tuyên bố "Tôi yêu Hollywood. Mọi người đều xài plastic, nhưng tôi yêu plastic và tôi cũng muốn là plastic”.

Rõ ràng, ông Warhol không phải người duy nhất mắc hội chứng ca cẩm cho đồ giả (bằng plastic). Các bộ sưu tập mùa xuân hiện đang ở vào giai đoạn vật liệu chất dẻo celluloid và các nhà thiết kế đã ra "sắc lệnh" rằng không để một phần nào trên cơ thể thiếu đi các phụ trang bằng nhựa, từ váy tới áo dài tunic phủ qua mông, nguồn gốc từ thời Hy Lạp cổ đại và quần short. Thời trang cùng phụ kiện trang sức mùa này đang sáng lên với chất liệu nhựa acrylic (mica), nhựa vinyl (dùng làm áo mưa, bìa sách) và giấy bóng kiếng. Warhol không choáng mới là lạ.

Quần dài bằng chất liệu lụa phủ plastic Quần dài bằng chất liệu lụa phủ plastic

Tại Paris, nhà thiết kế chính và giám đốc sáng tạo của thương hiệu Chanel, ông Karl Lagerfeld đã bước xuống sàn thời trang với trang phục óng ánh từ đầu đến chân. Một bộ cánh toàn bằng nhựa màu đào và giày bốt xanh, mang vẻ lịch lãm riêng biệt của dân lùa côn cầu trên sàn. Rồi còn có quần sóoc và áo jacket bằng nhựa vinyl trong cho người muốn xô hàng trên bãi biển.

Nghệ sĩ đa tài Nicolas Ghesquière của nhãn hàng Balenciaga đã tôn lên sự quyến rũ của thiết kế áo đầm thoạt nhìn trông giống như được đính đường viền lông vũ. Nhưng "Chúng là loại vật liệu celluloid độc nhất, được sáng chế riêng cho Balenciaga, mỗi tấm vải nhựa được khéo léo cắt ra, tạo nên những đường viền tinh tế", ông Ghesquière, người đã tìm được nguồn cảm hứng sáng tạo từ một chiếc váy tua duy nhất nằm trong Bộ sưu tập mùa đông 1966 của nhà thiết kế lừng danh Cristóbal Balenciaga.

Áo khoác bằng chất nhựa PVC Áo khoác bằng chất nhựa PVC

Trong buổi trình diễn thời trang của thương hiệu Maison Martin Margiela, nhiều người mẫu bước xuống sàn catwalk trong những bộ cánh bằng nhựa không khác gì công nhân vệ sinh chống ướt. Nhà thiết kế Marc Jacobs đã chọn những chiếc váy chất liệu polyurethane, những đôi bốt cao bồi plastic cùng những chiếc đầm vây cá để giới thiệu trong bộ sưu tập mùa xuân năm nay.

Wall Street Journal cho rằng ý tưởng táo bạo trên có thể đưa lên mặt báo của các tạp chí thời trang rất “ngọt”, nhưng không dễ khi tung ra bán trên thị trường. Plastic dành cho quần áo có thể gặp "thách thức", theo giám đốc thời trang Tomoko tại Barneys Co-op. Nếu các nhà bán lẻ đến tham gia show trình diễn, nhìn thấy các mẫu thời trang từ chất vải này, rồi "họ có thể phát triển nó với chất liệu khác" thì kết quả lại trở về các "vật liệu dễ bán và mang tính thương mại cao hơn".

Váy bút chì, áo hoa bằng nhựa Váy bút chì, áo hoa bằng nhựa

Nhưng có một số mẫu thiết kế bằng nhựa lại có thể nhảy trực tiếp từ sàn diễn sang giá treo trong cửa hàng. Chẳng hạn như khách hàng ở Neiman Marcus và Bergdorf Goodman có thể mua được bộ đầm màu xanh bạc hà, dệt bằng plastic, hay áo khoác polyethylene đã từng xuất hiện trong show diễn thời trang mùa xuân của Jacobs.

Nhà thiết kế Mỹ gốc Trung Quốc Phillip Lim đang chào bán những mẫu áo khoác và áo nữ bằng chất nylon, trong khi nhãn hiệu Rag & Bone ở New York đưa những nhấn nhá thời trang bằng vinyl của mình đi cạnh dòng bohemian cho mùa xuân tới. “Nếu bạn đi theo con đường của một dân digan, bạn cần một cái gì đó phản sáng. Bạn cần phải có cái cứng và cái mềm. Tôi cảm nhận như là một mùa thể thao, và có tính tiên tri”, nhà thiết kế Marcus Wainwright nói.

Và như tất cả đã biết, tương lai sẽ là plastic. Trong những năm 1930, nhà thiết kế siêu thực Elsa Schiaparelli đã đưa plastic vào các mẫu quần áo mang tính cách mạng của cô. Giáo sư lịch sử thời trang Daniel James Cole tại Viện Công nghệ thời trang cho biết Hội chợ thế giới 1939 (World's Fair 1939), mang khẩu hiệu "Thế giới ngày mai", đã ra mắt thế hệ TV, đèn huỳnh quang và một chất mới gây tò mò, là nylon. "Đó là buổi triển lãm các loại quần áo giả tưởng trong tương lai, trong đó bao gồm những vật liệu như giấy bóng kính và chất đỏ võng mạc", ông cho biết thêm.

Đến những năm 1960, với sự khởi đầu của Kỷ nguyên Vũ trụ, ngành công nghiệp thời trang đã tăng tốc vào giai đoạn plastic. Tại Paris, nhà sáng tạo Paco Rabanne đã khéo léo thiết kế nên những bộ đầm hoang dã từ sợi áo giáp và plastic. Năm 1966, ông tổ chức show diễn giới thiệu bộ sưu tập "12 thiết kế thử nghiệm và không thể mặc được từ những vật liệu đương đại". Ông Cole cho biết đã có một công ty Mỹ quảng cáo trong Tạp chí Ladies' Home về bộ sản phẩm có thể chế thành một chiếc váy đầm bằng đĩa plastic. "Bạn có thể ngồi trong phòng khách và tự tay làm áo tunic của Paco Rabanne", ông nói.

Không chắc chắn rằng vào năm 2012 sẽ có người khai thác thị trường áo đầm từ chất liệu vinyl tự làm giống các mẫu của Dolce & Gabbana, nhưng một điều rõ ràng rằng thị trường vẫn đang cảm nhận được một chút "tính viễn tưởng". Có lẽ các nhà thiết kế đang tái hiện lại cuộc cách mạng công nghệ trong xã hội loài người thế kỷ trước, hoặc có thể đó là bình luận về tính không thực của một chương trình truyền hình thực tế. Chúng ta chỉ có thể hình dung được những gì Warhol đã thực hiện từ việc ứng dụng những cải tiến plastic trong chương trình truyền hình thực tế “Những bà nội trợ thực sự của Đồi Beverly”.

Tuyết Hạnh
Nguồn: SGTT/WSJ

Trong nước

Phát huy vai trò cầu nối để hàng Việt luôn là ưu tiên hàng đầu

Phát huy vai trò cầu nối để hàng Việt luôn là ưu tiên hàng đầu

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã kết thúc chặng đường 5 năm và khẳng định sức lan tỏa cũng như nhiều lợi ích trong đời sống xã hội.

x
Có thể bạn quan tâm